Cổ phiếu chứng khoán tăng vọt nhờ thông tin tích cực này

Thị trường bất ngờ khởi sắc, lực mua tăng mạnh trong nửa sau của phiên chiều, đặc biệt là ATC khi có thông tin các cơ quan quản lý tiếp tục thúc đẩy việc xử lý các nút thắt nâng hạng thị trường. Nhóm cổ phiếu chứng khoán dẫn đầu đà tăng.

Trong đó, SSI giữ vững ngôi đầu thanh khoản, giao dịch hơn 782 tỷ đồng. VND theo sau, sang tay hơn 486 tỷ đồng. Cả hai cổ phiếu đều tăng xấp xỉ 4%. Nhóm 10 mã “hút” dòng tiền mạnh nhất còn có 2 đại diện khác của nhóm chứng khoán, là VIX, VCI. FTS của Chứng khoán FPT tăng kịch trần.

Trong thời gian qua, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã, đang nỗ lực và đặt quyết tâm cao để thúc đẩy lộ trình nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam. Dựa trên tiêu chí mà các tổ chức xếp hạng đưa ra, Việt Nam đã đạt được nhiều yêu cầu quan trọng, song vẫn còn một số tiêu chí cần tiếp tục được hoàn thiện. Đặc biệt, 2 nhóm vấn đề lớn cần tháo gỡ, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan, gồm: yêu cầu ký quỹ trước giao dịch và giới hạn sở hữu nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại).

Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã, đang nỗ lực và đặt quyết tâm cao để thúc đẩy lộ trình nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam

Với sự khởi sắc của nhóm chứng khoán, thị trường cũng phản ánh ứng tích cực hơn, đặc biệt là nhóm vốn hóa lớn. Sắc xanh trở lại áp đảo 21/30 cổ phiếu VN30. Trong khi đó, thị trường chung chưa thật sự khởi sắc. Trên HoSE, 213 cổ phiếu giảm giá.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 7,12 điểm (0,62%) lên 1.150 điểm. HNX-Index tăng 2,38 điểm (1,21%) 237 điểm. UPCoM-Index tăng 0,3 điểm (0,34%) lên 87,75 điểm...

Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 12/10, các công ty chứng khoán khuyến cáo nhà đầu tư chỉ nên mua thăm dò khi có nhịp chỉnh

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho biết mức điểm 1.150 – 1.160 của VN-Index được đánh giá là vùng kháng cự trong ngắn hạn và áp lực bán có thể gia tăng bất ngờ tại khu vực này.

"Thế nên nhà đầu tư tiếp tục giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức an toàn từ 20% – 30% tài khoản và cần bám sát diễn biến thị trường để lướt sóng ngắn hạn nếu xuất hiện áp lực bán trở lại"- ông Nguyễn Quốc Bảo, chuyên viên phân tích cấp cao (VCBS) tư vấn.

CTCK SHS nhận định, thị trường đang có các nhịp tăng, giảm đan xen để hướng tới chặt chẽ dần và VN-Index có thể có những rung lắc tại vùng kháng cự 1.150 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi giá cao trong các phiên tăng điểm, chỉ nên giải ngân tại các nhịp rung lắc nhưng với tâm thế thận trọng. Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại, chờ thị trường tích lũy ổn định trở lại.

Quỳnh Chi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN