Chuyện gì xảy ra với lực lượng Mỹ ở Niger nếu lính đánh thuê Wagner xuất hiện?

Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng, sự xuất hiện của lính đánh thuê Wagner ở Niger nếu có cũng không ảnh hưởng đến các hoạt động của quân đội Mỹ, theo Reuters.

Các chiến binh Wagner làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh ở Mali, quốc gia láng giềng với Niger.

Cuộc đảo chính ở Niger diễn ra vào cuối tháng trước đặt ra dấu hỏi về việc liệu Mỹ có thể tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự ở quốc gia Tây Phi hay không. Mỹ hiện đang vận hành hai căn cứ không quân ở Niger với khoảng 1.100 binh sĩ.

Trong một thập kỷ qua, Mỹ đã tích cực huấn luyện quân đội Niger và hỗ trợ Niger trong các nhiệm vụ chống khủng bố. Sở dĩ chính quyền quân sự Niger có thái độ thân thiện với Mỹ hơn Pháp là vì nhiều tướng lĩnh, sĩ quan trong hàng ngũ phe đảo chính từng được Mỹ đào tạo.

Chuẩn tướng Moussa Salaou Barmou, thành viên phe đảo chính, là người được Mỹ gửi tới học ở Đại học Quốc phòng danh giá ở Washington, từng mời các sĩ quan Mỹ tới nhà dùng bữa tối. Ông cũng là chỉ huy lực lượng tinh nhuệ từng đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng khủng bố IS và al-Qaeda lan rộng ở Tây Phi.

"Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được yêu cầu nào từ phía chính quyền quân sự về việc phải rút quân khỏi Niger", một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters.

"Căn cứ không quân ở Niger đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố", một quan chức khác nói. "Nếu căn cứ phải đóng cửa, đó sẽ là tổn thất lớn".

Kể từ sau cuộc đảo chính, binh sĩ Mỹ chủ yếu ở yên tại hai căn cứ quân sự. Máy bay quân sự Mỹ, bao gồm máy bay không người lái (UAV), mỗi khi cất cánh đều phải được chính quyền quân sự chấp thuận, quan chức Mỹ nói.

Cameron Hudson, cựu quan chức Mỹ hiện công tác tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nói Washington vẫn sẽ duy trì sự hiện diện quân sự ở Niger bất kể chính quyền dân sự hay quân sự nắm quyền.

"Quân đội Mỹ vẫn có thể thực hiện sứ mệnh một cách bình thường mà không trực tiếp tạo ra lợi ích cho chính quyền quân sự", ông Hudson nói.

Trả lời câu hỏi về việc liệu chuyện gì xảy ra nếu các chiến binh đánh thuê Wagner của Nga xuất hiện ở Niger, một quan chức Mỹ nói Washington vẫn sẽ không rút quân.

"Với kịch bản có vài chục hoặc vài trăm chiến binh Wagner hiện diện ở thủ đô Niamey, điều này không ảnh hưởng đến sự hiện diện quân sự của Mỹ", quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters.

Nhưng nếu có hàng ngàn chiến binh Wagner xuất hiện rải rác ở quốc gia, vấn đề có thể trở nên phức tạp hơn vì có thể gây mất an toàn cho các hoạt động quân sự của Mỹ, quan chức Mỹ nói thêm.Mali, quốc gia đồng minh và cũng là nước láng giềng với Niger, từ lâu ký hợp đồng với lực lượng Wagner. Hiện có khoảng 1.000 chiến binh Wagner làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh ở Mali.

Nhưng dù thế nào, Mỹ cũng không dễ dàng rút quân khỏi Niger. "Cách duy nhất để chúng tôi rút quân là chính phủ Niger yêu cầu như vậy", quan chức Mỹ nói. "Niger có vị trí rất quan trọng mà chúng tôi không muốn phải rời đi".

Nhật Minh - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN