Chữa bệnh bằng lá cây, người phụ nữ bị lở loét, nguy kịch

Chữa bệnh bằng lá cây, thuốc nam trôi nổi không rõ nguồn gốc khiến không ít trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

BV Đa khoa Quảng Ninh vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 47 tuổi mắc bệnh da bọng nước tự miễn (Pemphigus) bị bội nhiễm nguy hiểm do tắm lá không rõ loại.

Đây là trường hợp của bệnh nhân B.T.M (47 tuổi) ở xã Quảng La, TP Hạ Long, có tiền sử Pemphigus thông thường phát hiện hơn 1 năm nay, từng điều trị một đợt tại bệnh viện.

Vùng da bệnh nhân bị lở loét. 

Ở nhà, bà M. đột ngột xuất hiện các nốt phồng rộp, bọng nước vùng mặt, lưng và ngực, ngứa rát nhiều. Sau khi nghe lời mách của người quen, bà M. đã lấy lá về tắm và đắp với hy vọng vết loét sẽ lành.

Tuy nhiên, sau đó tình trạng ngày càng nặng nề, các bọng nước trên da ngày càng nhiều bị trợt loét, viêm đỏ và rỉ dịch mủ.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da có nhiều vết trợt rỉ máu, rỉ dịch vàng, chảy mủ do bọng nước vỡ để lại trên nền da cũ có nhiều vảy tiết dày màu nâu đen, tập trung vùng đầu mặt, lưng, ngực và rải rác toàn thân, vùng tổn thương đau rát nhiều.

Sau thăm khám lâm sàng kỹ lưỡng và làm xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị Pemphigus thông thường bội nhiễm trên nền bệnh nhân đái tháo đường tuýp II, rối loạn chuyển hóa lipid.

Vùng da tổn thương do bệnh da bọng nước bị bội nhiễm của bệnh nhân M. được bác sĩ khoa Da liễu điều trị ổn định.

BS.CKI Nịnh Thị Hà, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, nguy hiểm với những trường hợp mắc bệnh là những tổn thương bóng nước trên da khi vỡ trợt rộng nhiều vùng trên cơ thể, có thể gây nhiễm trùng, nguy cơ bội nhiễm cao, tổn thương các cơ quan, mất nước điện giải… từ đó bệnh cảnh trở nặng, cơ thể suy kiệt do đau đớn.

Trường hợp của bệnh nhân M. phức tạp, nặng nề do bệnh nhân ở nhà tự ý dùng lá không rõ loại để tắm và đắp vào các vùng da tổn thương. Vì vậy, mà tình trạng nghiêm trọng hơn, toàn bộ vùng da trợt vỡ bọng nước rỉ máu, dịch mủ, viêm loét trên nền da cũ dát thâm, tổn thương đau nhức toàn vùng đầu mặt, lưng và ngực.

Đây là tình trạng đã bị bội nhiễm nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời có thể biến chứng nhiễm khuẩn huyết, rối loạn tiêu hóa, tổn thương gan thận, thậm chí đe dọa tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc dùng các loại lá không rõ nguồn gốc để tắm, đắp lên các vùng da tổn thương sẽ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng, nguy cơ biến chứng nhiễm trùng nguy hiểm tính mạng, vì vậy tuyệt đối không tự ý sử dụng nếu không có chỉ định của bác sĩ.

HỒNG ANH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN