Chiến dịch phản công của Ukraine đã dừng lại?

Một quan chức Ukraine gần đây đưa ra dấu hiệu cho thấy nước này sẽ thay đổi chiến thuật quân sự, chuyển sang trạng thái phòng thủ hơn. Đây có thể được coi là dấu hiệu cho thấy Ukraine đã kết thúc cuộc phản công chưa đạt kì vọng kể từ mùa hè năm nay.

Pháo phản lực phóng loạt Tornado-S của Nga khai hỏa.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ngày 4/12 nói rằng, "ở tiền tuyến và ở các thành phố, chúng tôi đã chuyển sang chiến thuật mới, tăng cường phòng thủ, tiếp tục các hoạt động đặc biệt ở khu vực bán đảo Crimea và trên Biển Đen, đồng thời nâng cao năng lực phòng không ở các cơ sở hạ tầng quan trọng".

Các nguồn lực hiện có sẽ được tập trung cho việc tăng cường sản xuất vũ khí nội địa, ông Podolyak cho biết. Ukraine cũng sẽ đẩy nhanh các cuộc thảo luận với đồng minh và đối tác phương Tây để chuẩn bị vũ khí "cho giai đoạn phản công mới".

Theo CNBC, tuyên bố của ông Podolyak có thể là dấu hiệu cho thấy Ukraine sẽ không tiếp tục phản công mà chuyển sang trạng thái phòng thủ. Kiev muốn tập trung đối phó các cuộc tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Zelensky nói "mùa đông là giai đoạn mới của cuộc xung đột", với điều kiện thời tiết khiến giao tranh trở nên hết sức khó khăn. Theo ông Zelensky, bảo vệ các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng đang là vấn đề cần được ưu tiên hơn. Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi quân đội đẩy nhanh việc củng cố các vị trí phòng thủ trên toàn tiền tuyến.

Theo báo Mỹ, đây cũng có thể được coi là dấu hiệu cho thấy cuộc phản công từ mùa hè năm nay của Ukraine đã khép lại. Ian Bremmer, nhà khoa học chính trị quốc tế, giám đốc hãng tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group, nhận định: "Ukraine đang căng cường phòng thủ, kết thúc cuộc phản công không đạt kì vọng".

Tuần trước, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ đánh giá, "điều kiện thời tiết xấu gây ảnh hưởng đến hoạt động quân sự của cả Nga và Ukraine trên toàn tiền tuyến. Nhưng giao tranh chưa tạm thời ngừng lại hoàn toàn".

Nhật Minh - CNBC

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN