Chàng ăn gì để tránh béo phì, bảo vệ tim mạch

Một số thành phần có liên quan đến ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tăng cân — đó là lý do tại sao các chuyên gia nói rằng bạn nên cố gắng loại bỏ một số chất phụ gia khỏi chế độ ăn uống của mình.

Để tìm hiểu thêm về các nguyên liệu đã qua chế biến mà bạn cần loại bỏ khỏi chế độ ăn kiêng để giảm cân nhanh hơn và có sức khỏe tổng thể tốt hơn, Rebecca Nova, một chuyên gia dinh dưỡng khẳng định bạn nên tránh các loại thực phẩm làm từ đường tinh luyện, chất béo chuyển hóa và chất làm ngọt nhân tạo. Điều này là do chúng có liên quan đến tình trạng kháng insulin, tăng mức cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim và tăng cân cao hơn. 

1. Đường tinh luyện

Đường tinh chế bổ sung là chất làm ngọt được thêm vào thực phẩm và đồ uống để cải thiện hương vị. Một số loại đường tinh luyện phổ biến bao gồm đường mía, fructose, xi-rô ngô và cây thùa. Tiêu thụ một chế độ ăn nhiều đường bổ sung, chẳng hạn như những loại có trong đồ uống ngọt, ngũ cốc có đường và bánh nướng , có thể dẫn đến tăng cân và các tình trạng sức khỏe mãn tính, bao gồm các bệnh liên quan đến béo phì như tiểu đường và bệnh tim. Lượng đường tinh chế dư thừa có thể gây tăng cân vì nó chứa nhiều calo trong khi cung cấp ít chất dinh dưỡng.

Đường tinh luyện cung cấp lượng calo rỗng có thể dẫn đến tăng cân do lượng calo dư thừa. Chúng cũng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, sau đó là giảm, dẫn đến cảm giác thèm ăn và sụt giảm năng lượng trong suốt cả ngày. Điều này gây khó khăn cho việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh cũng như tuân thủ thói quen tập thể dục đều đặn. Hơn nữa, nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn nhiều đường với nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim và béo phì.

Thay vì đường tinh luyện, nên đổi chúng lấy chất làm ngọt tự nhiên như mật đường, có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như tăng mức độ sắt và cải thiện sức khỏe tim mạch.

2. Chất béo chuyển hóa

Một thành phần chế biến khác có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác là chất béo chuyển hóa. Chất béo chuyển hóa, còn được gọi là axit béo chuyển hóa, là một loại chất béo không bão hòa được tìm thấy trong thực phẩm như bánh pizza đông lạnh. Trong khi một lượng nhỏ chất béo chuyển hóa xuất hiện tự nhiên trong thực phẩm, thì một lượng lớn thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn. Và, tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác.

Chất béo chuyển hóa có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe như cholesterol cao, tăng cân và tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chất béo chuyển hóa làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe khác. Thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa cũng làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn .

Thay vì thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất béo chuyển hóa, bạn nên tìm kiếm thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt và dầu tốt cho sức khỏe. Các loại ngũ cốc nguyên hạt như quinoa hoặc yến mạch chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein và chất chống oxy hóa có thể giúp hỗ trợ nỗ lực giảm cân bằng cách giữ cho bạn no lâu hơn. Ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Các loại dầu lành mạnh, như dầu ô liu hoặc dầu dừa, chứa các axit béo thiết yếu và nhiều chất chống oxy hóa có lợi có thể giúp giảm viêm, thúc đẩy chức năng não khỏe mạnh và tăng mức năng lượng. Những loại dầu này thường tốt hơn (và lành mạnh hơn) để nấu ăn hơn các loại dầu khác.

3. Chất làm ngọt nhân tạo

Tương tự như đường tinh chế, chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng thay thế cho đường để giảm lượng calo và thúc đẩy quá trình giảm cân. Mặc dù bạn có thể đã thêm chất làm ngọt này vào cà phê của mình, chất làm ngọt nhân tạo cũng có thể gây bất lợi cho việc giảm cân vì khả năng thay đổi cách cơ thể chúng ta điều chỉnh hormone thèm ăn. Chất làm ngọt nhân tạo có thể góp phần gây ra tình trạng kháng insulin và tốc độ trao đổi chất chậm hơn, điều này có thể gây ra các nguy cơ sức khỏe mãn tính.

Mật ong là một chất làm ngọt tự nhiên có thể cung cấp một số lợi ích dinh dưỡng trong khi vẫn thỏa mãn cơn thèm ngọt. Nó chứa vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, enzym, axit amin và polyphenol có thể giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa cũng như giảm viêm trong cơ thể.

An Phương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN