Cầu biểu tượng mới ở TP.HCM lại bị vẽ nhiều hình thù quái dị

Những ngày qua, hàng chục hình vẽ nguệch ngoạc, quái dị với dấu vết mới lại xuất hiện tại nhiều vị trí trên cầu Ba Son nối TP Thủ Đức với quận 1, TP.HCM.

Nhiều ngày qua, tại các trụ chính, cầu thang bộ, mố nối dây văng trên cầu Ba Son nối TP Thủ Đức với quận 1, lại xuất hiện hàng chục hình vẽ nguệch ngoạc, ma mị với dấu vết còn rất mới.

Các hình chằng chịt này được vẽ bằng sơn màu đen, hồng, có kích thước khác nhau, theo kiểu graffiti (tranh vẽ loại hình nghệ thuật đường phố). Hình vẽ nằm rải rác khu vực phần cầu thuộc địa bàn quận 1, tập trung nhiều tại mố trụ cầu thang bộ ở các tầng hướng ga metro Ba Son.

Những hình mới được vẽ ngay trên mặt trụ đã được xử lý hình thù quái dị vẽ lên đúng 1 năm trước.

Tại vị trí cao nhất của cầu thang bộ, có hình vẽ mặt người nhiều màu trông rất ma mị bằng chất liệu phấn màu, xung quanh là những hình vẽ nguệch ngoạc khác.

Những “ý tưởng sáng tạo” bất chợt, nhưng không mang lại giá trị nghệ thuật nào xuất hiện tại nhiều ngóc ngách của cây cầu.

Trụ chính dạ cầu phía quận 1 với không gian thông thoáng, khuôn viên sạch sẽ, cũng bị xâm hại bởi những hình vẽ bậy gây mất mỹ quan.

Những nét chữ loằng ngoằng này cũng xuất hiện tại các mố dây văng phía trên mặt cầu.

“Tôi thường xuyên đi tập thể dục qua cầu, số hình vẽ này mới xuất hiện thời gian gần đây. Những người vẽ bậy này quá thiếu ý thức. Tiếc cho một công trình xây dựng đẹp giữa trung tâm thành phố lại bị bôi bẩn thường xuyên như vậy”, ông Nguyễn Khôi, ngụ TP Thủ Đức bức xúc.

Cột đèn chiếu sáng của cây cầu cũng không thoát khỏi những hình vẽ phản cảm của các “hoạ sỹ đường phố” này. Ngoài ra, 2 dãy hàng rào tôn công trình dọc cây cầu trên đường Tôn Đức Thắng cũng bị phủ kín hình vẽ bậy kiểu graffiti.

Trước đó, vào tháng 7/2022 sau gần 3 tháng đưa vào sử dụng, cầu Ba Son đã bị vẽ nhiều hình thù quái dị ở nhiều vị trí như trụ, cầu thang bộ, mố dây văng…

Hàng loạt hình vẽ phun sơn nhiều màu nguệch ngoạc, chằng chịt trên trụ, bậc cầu thang bộ trông rất nhếch nhác, xấu xí cây cầu.

Đơn vị quản lý cầu Ba Son đã khắc phục tẩy xoá nhiều hình vẽ, tuy nhiên, dấu vết vẽ vẫn còn trên mặt trụ cầu mà không được xoá sạch hoàn toàn. Bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng nhận thấy chúng để lại vết “sẹo” rất xấu.

Tình trạng xịt sơn, vẽ bậy lên các bức tường, hàng rào, công trình giao thông, cửa mặt tiền nhà… nhiều năm qua đang là vấn đề nhức nhối ở TP.HCM.

Các luật sư nhận định, đây là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Nếu xác định được người gây thiệt hại hoặc nhóm người gây thiệt hại tài sản sẽ bị xử phạt từ 2 triệu đồng trở lên. Trường hợp xác định đối tượng nếu đủ năng lực hành vi và độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, thì có thể bị truy cứu tội "hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo điều 178 Bộ luật hình sự hiện hành.

Cầu Ba Son nối quận 1 và TP Thủ Đức là cầu dây văng hình rồng bắc qua sông Sài Gòn, được xem là điểm nhấn, biểu tượng kiến trúc mới của TP.HCM. Cầu được thiết kế dài 1,5km, 6 làn xe, tổng vốn đầu tư 3.100 tỉ đồng và được thông xe vào cuối tháng 4/2022. Sau khi đưa vào hoạt động, đây là công trình thi hút nhiều người dân, du khách đến tham quan, chụp hình.

Nghi Xuân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN