Cảnh sát Tây Ban Nha hé lộ thông tin mới vụ phi công Nga đào tẩu bị bắn chết

Nhà chức trách Tây Ban Nha tiết lộ thông điệp đằng sau vụ phi công Nga đào tẩu Maksim Kuzminov bị bắn chết tại một thành phố ven biển hồi tháng 2/2024.

Phi công Nga Kuzminov trả lời họp báo ở Kiev sau khi đào tẩu.

Theo tờ New York Times, sau hơn hai tháng điều tra, cảnh sát Tây Ban Nha chưa xác định được hung thủ gây ra vụ ám sát phi công Nga đào tẩu Maksim Kuzminov. Nhưng có các thông tin mới về động cơ gây án và câu chuyện xoay quanh Kuzminov.

Manh mối quan trọng mà hung thủ cố ý để lại là vỏ đạn, các nhà điều tra Tây Ban Nha nói với tờ New York Times. Vỏ đạn giúp xác định vũ khí được dùng để sát hại phi công Kuzminov là súng ngắn Makarov, sử dụng đạn cỡ 9mm. Súng ngắn Makarov còn có tên gọi khác là K59. Đây là loại súng phổ biến thời Liên Xô.

"Đây là thông điệp rõ ràng", một quan chức cảnh sát Tây Ban Nha tham gia cuộc điều tra, nói. "Thông điệp là những kẻ đào tẩu sẽ bị tìm thấy, sẽ bị sát hại".

Kuzminov lái trực thăng Mi-8 đào tẩu sang Ukraine vào mùa hè năm ngoái. Phi công này nhận được khoản tiền 500.000 USD sau khi bàn giao cho Ukraine trực thăng và một số tài liệu giá trị.

Vụ sát hại phi công Kuzminov ở thị trấn ven biển Villajoyosa của Tây Ban Nha dấy lên nghi vấn rằng có mạng lưới điệp viên ở châu Âu hoạt động cho Nga. Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga (SVR), Sergei Naryshkin từng nói rằng phi công Kuzminov được coi là đã chết ngay khi lên kế hoạch đào tẩu.

Cảnh sát Tây Ban Nha điều tra tại hiện trường nơi Kuzminov bị sát hại.

Ở Tây Ban Nha, Kuzminov sống một cách phóng túng và ngẫu hứng, cảnh sát Tây Ban Nha tiết lộ trên tờ New York Times hôm 31/3. "Anh ta thường tới các quán bar có đông người Ukraine và người Nga lui tới. Chiếc xe anh ta chủ yếu sử dụng ở thị trấn Villajoyosa là một chiếc Mercedes S-Class màu đen. Có thể nói là anh ta tiêu tiền như nước. Số tiền được Ukraine cung cấp", cảnh sát cho biết.

Làm cách nào hung thủ phát hiện nơi phi công Kuzminov sống ở Tây Ban Nha là điều chưa được làm rõ. Hai quan chức Ukraine nói Kuzminov đã cố gắng liên lạc với người thân và đó là sai lầm nghiêm trọng.

Cảnh sát Tây Ban Nha nói với tờ New York Times rằng hung thủ ám sát Kuzminov dường như là người rất chuyên nghiệp. "Không phải tự nhiên mà có một người ở Tây Ban Nha bị bắn nhiều phát đạn", Pepe Alvarez, cảnh sát trưởng của thị trấn Villajoyosa, nói. "Hung thủ hành động chuyên nghiệp".

Một người Nga đào tẩu khác cũng chuyển tới sống ở Tây Ban Nha như Kuzminov, nói với tờ New York Times rằng khu vực phi công Nga sống là "vùng đỏ" vì rất có khả năng có những người hoạt động bí mật. "Bản thân tôi không bao giờ tới đó", người đào tẩu giấu tên nói.

Theo thông tin do cảnh sát Tây Ban Nha cung cấp, sáng ngày 13/2/2024, một chiếc Huyndai Tucson màu trắng tới khu chung cư nơi Kuzminov sinh sống. Hai người đàn ông đỗ xe ở đó và chờ đợi trong nhiều giờ.

4 giờ 20 phút chiều, Kuzminov lái xe về nhà và đang bước tới thang máy thì bị ám sát. Phi công Nga đào tẩu bị bắn 6 phát đạn vào người. Kuzminov không gục ngay mà chạy được một đoạn. Hai kẻ tấn công quay lại xe, lái xe chèn qua Kuzminov rồi rời đi.

Chiếc xe bị phát hiện thiêu rụi ở một địa điểm cách nơi gây án vài km. Cảnh sát xác định đây là chiếc xe bị đánh cắp ở nơi khác, hai ngày trước khi vụ ám sát xảy ra.

Theo New York Times, cảnh sát Tây Ban Nha hiện vẫn đang điều tra theo các quy tắc nghiêm ngặt. Tây Ban Nha chưa chính thức xác nhận người thiệt mạng là Kuzminov dù thông tin phi công Nga đào tẩu sử dụng danh tính giả đã được nhà chức trách Ukraine xác nhận.

Nhật Minh - New York Times

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN