Cận cảnh hầm chui qua nút giao thông “độc nhất vô nhị” ở TP.HCM

Sau hơn 5 năm thi công, 1 trong 2 hầm chui qua nút giao thông lớn nhất TP.HCM đang được thi công hoàn thiện, dự kiến thông xe vào cuối tháng 4 tới.

Hai nhóm hầm chui trên đường song hành Xa lộ Hà Nội đoạn qua nút giao thông Trạm 2 (TP Thủ Đức, TP.HCM) được khởi công xây dựng năm 2017.

4 hầm chui mỗi bên được bố trí hai hướng nút giao thông. Đây là nút giao thông có thiết kế hệ thống cầu vượt dạng hoa thị đầu tiên ở Việt Nam và duy nhất tại TP.HCM, được xây dựng năm 2004. Nút giao thông kết nối Xa lộ Hà Nội – quốc lộ 1A và đường vào Khu công nghệ cao với 4 vòng tròn có đường kính 420m và các nhánh đường trong khu vực diện tích 27ha.

Hạng mục nằm trong dự án đầu tư mở rộng Xa lộ Hà Nội, phần đường song hành bên trái hướng đi cầu Sài Gòn có tổng chiều dài 780m, trong đó 4 hầm chui dài 92m.

Phần đường song hành bên phải hướng đi cầu Đồng Nai có tổng chiều dài 1.020m, trong đó 4 hầm chui dài 120m.

Mặt hầm đều được thiết kế rộng 13,5m bao gồm lề đường công vụ. Các hầm có chiều cao 2,5m, dự kiến cho xe máy và ôtô con chạy với vận tốc tối đa 50km/h.

Tổng kinh phí xây dựng công trình hơn 165 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau gần 1 năm thi công. Khi hoàn thành, hai đường hầm góp phần giúp một lượng xe chạy nhanh hơn do không phải vòng lên cầu vượt, giảm xung đột giữa tại các điểm giao cắt trên Xa lộ Hà Nội, hạn chế tai nạn giao thông ở nút giao cửa ngõ phía Đông TP HCM.

Sau hơn 5 năm, công trình hiện vẫn chưa có hạng mục nào được hoàn thành đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, công trình hiện đạt khoảng 80% tiến độ, thời gian thi công kéo dài do vướng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch Covid-19 và phải phối hợp các hạng mục để đồng bộ với tuyến metro số 1.

Theo ông Nam, hiện tại một đường hầm theo hướng từ cầu Đồng Nai về thành phố đang hoàn thiện những hạng mục cuối. Sau khi nghiệm thu và tổ chức phương án giao thông, dự kiến sẽ thông xe hướng hầm này vào cuối tháng 4 tới. Ghi nhận ngày 16/3, một đoạn đường song hành đi vào hầm đầu tiên hướng về trung tâm thành phố đã được trải nhựa.

Trên công trình có 30 công nhân đang khẩn trương thi công các hạng mục trải nhựa, lắp hàng rào, hệ thống thoát nước, dọn dẹp cây cỏ dại…

Một đoạn đường song hành từ ga metro số 1 Suối Tiên đang được xe lu thảm nhựa kết nối vào các hầm chui.

Nhóm công nhân thi công lắp những tấm hàng rào thép phía trên đường chui. Chủ đầu tư cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ hoàn thành các hạng mục chiếu sáng, kẻ vạch đường, lắp biển báo...

Phần đường song hành bên phải hướng đi cầu Đồng Nai hiện đang dừng thi công khi phần lớn chiều dài đã được đào hở, xây bờ hai bên.

Công trình dừng thi công nhiều ngày, cỏ dại xâm nhập nhiều đoạn đường. Xe máy di chuyển đi Đồng Nai vẫn đang bị ngắt quảng khi phải đi vòng qua nút giao thông này.

Dưới các hầm chui đơn vị thi công dùng làm nơi tập kết máy móc thiết bị công trình.

Theo chủ đầu tư, đoạn song hành đường hầm này còn 300 m chiều dài mặt bằng của 28 hộ dân thuộc phường Tân Phú, TP Thủ Đức vẫn chưa giải toả. Nếu có thêm mặt bằng, nhà thầu dự kiến thi công xong đoạn này trong ba tháng.

Đơn vị thi công phải dừng thi công đoạn đường hầm hở tại hầm chui gần Khu du lịch Suối Tiên khi chưa có mặt bằng.

Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 có tổng chiều dài 15,7km, bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn. Tổng mức đầu tư dự án là 4.905 tỷ đồng. Mặt đường được nâng cấp mở rộng từ 23m lên 113 - 153m, cho 12 - 16 làn xe lưu thông.

Nghi Xuân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN