Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tiết lộ tình trạng quân đội trước cuộc phản công

Ông Oleksii Reznikov – Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine – tuyên bố, Kiev đang hoàn tất những bước cuối cùng để phản công quân đội Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov (đứng giữa), phía sau là dàn xe tăng phương Tây viện trợ (ảnh: CNN)

“Việc chuẩn bị cho cuộc phản công sắp kết thúc”, ông Reznikov nói trong cuộc họp báo hôm 28/4.

“Nhìn chung, chúng tôi đã sẵn sàng ở mức cao. Quyết định tiếp theo tùy thuộc vào tính toán của Bộ Tổng tham mưu Ukraine. Ngay khi thời tiết thuận lợi và các chỉ huy ra quyết định, chúng tôi sẽ phản công”, ông Reznikov nói thêm.

Theo ông Reznikov, quân đội Ukraine đã “nhận được những vũ khí tối tân” từ phương Tây.

“Ngoài xe tăng Leopard 2, Challenger và Leopard 1, chúng tôi cũng đang chờ đợi xe tăng Abrams. Tuy nhiên, tôi không nghĩ Abrams sẽ được sử dụng trong cuộc phản công này. Những người lính của chúng tôi đang được huấn luyện cách sử dụng xe tăng Abrams”, ông Reznikov nói.

Hôm 25/1, Mỹ đã đồng ý viện trợ 31 xe tăng chủ lực M1 Abrams cho Ukraine.

“Chúng tôi cũng nhận được nhiều xe bọc thếp các loại. Nổi bật phải kể đến xe bọc thép Bradleys, Marders, Strykers và CV 90s. Binh sĩ của chúng tôi đã hoàn thành huấn luyện sử dụng chúng”, ông Reznikov cho hay.

Ông Reznikov nhấn mạnh, nhờ mức độ tin tưởng cao từ phương Tây, Ukraine đã nhận được các vũ khí hiện đại như hệ thống phòng không Patriot, tổ hợp pháo HIMARS, MLRS, xe tăng chủ lực và sẽ nhận được máy bay chiến đấu.

“Chúng tôi nhận được chúng một cách miễn phí. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã nhận được khoảng 80 tỷ USD viện trợ từ phương Tây. Nước đóng góp nhiều nhất là Mỹ với khoảng 50 tỷ USD”, ông Reznikov nói.

Hôm 27/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố, khối này đã chuyển giao cho Ukraine hơn 98% lượng vũ khí cam kết.

Trong cuộc họp báo hôm 28/4, ông Reznikov cho hay, quân đội Ukraine bảo đảm huy động đủ lực lượng để phản công.

Một tòa nhà ở Kiev bị hư hại sau vụ tập kích tên lửa của Nga hôm 28/4 (ảnh: Reuters)

Gần đây, Tổng thống Ukraine Zelensky đã đề nghị Tổng Tư lệnh Ukraine – tướng Valeriy Zaluzhnyi – điều một số sĩ quan từ trung tâm tham mưu quân sự ra tiền tuyến.

“Ông Zelensky đã đưa ra một đề nghị đơn giản nhưng nghiêm túc. Các sĩ quan tham mưu, những người đang làm việc trong các trung tâm quân sự, sẽ ra tiền tuyến như những người lính”, ông Reznikov nói.

Các phát biểu của ông Reznikov được đưa ra sau khi lực lượng Nga thực hiện cuộc tập kích bằng tên lửa quy mô lớn vào nhiều khu vực ở Ukraine hôm 28/4.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày tuyên bố, tất cả mục tiêu chỉ định trong cuộc không kích đều bị đánh trúng.

Vương Quốc – Ukraine Pravda, TASS

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN