Binh sĩ Ukraine: Nga tấn công dữ dội, tiền tuyến "nguy hiểm hơn bao giờ hết"

Vốn đã quen với hỏa lực của pháo binh Nga, các binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến cho biết, kể từ tháng 3/2023, họ phải chịu thêm sức tàn phá từ một loại vũ khí nặng nửa tấn, được mô tả là khiến các binh sĩ “thấy cảnh như ở cổng địa ngục”.

Binh sĩ thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 117 của Ukraine trong một cuộc họp giao ban trước khi di chuyển ra tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia. Ảnh: New York Times

Dưới bóng tối bao trùm và sức nặng của quân trang, vũ khí, một nhóm binh sĩ Ukraine đi dọc theo con đường lầy lội và lẻn vào một ngôi nhà.

Theo tờ New York Times, nhóm binh sĩ trên thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 117, tập hợp cho cuộc họp giao ban ở địa điểm cách các vị trí đóng quân của Nga khoảng vài km. Nhóm này tập hợp để điểm danh trước khi ra tiền tuyến.

"Tinh thần vẫn ổn", Shira, phó tiểu đoàn trưởng của Lữ đoàn Cơ giới số 117, nói khi tiễn binh sĩ rời đi. "Nhưng về thể chất, chúng tôi đã kiệt sức".

New York Times ngày 8/1 đưa tin, quân đội Ukraine dọc theo chiến tuyến dài gần 1.000km chính thức đang ở chế độ phòng thủ. Chỉ riêng ở khu vực phía nam Kherson, họ vẫn tấn công qua sông Dnipro.

Dù Ukraine ở thế phòng thủ nhưng giao tranh vẫn chưa giảm khi các lực lượng Nga tấn công trở lại.

Theo tờ báo Mỹ, giành kiểm soát thị trấn Robotyne là bước tiến xa nhất trong cuộc phản công bắt đầu từ mùa hè năm 2023 của Ukraine. Không có bước đột phá nào xuất hiện trong cuộc phản công đó. Giờ đây, các lực lượng Nga đang tấn công hàng ngày vào chiến hào xung quanh Robotyne. Binh sĩ Ukraine sẽ đáp trả ngay lập tức nếu mất vị trí chiến đấu, theo các chỉ huy Ukraine.

"Nó giống như trò chơi bóng bàn vậy", Planshet, chỉ huy một trung đội Vệ binh Quốc gia Ukraine, nói. "Một khu vực nhỏ khoảng 100-200 mét đất luôn bị giành qua giành lại".

Theo New York Times, một số binh sĩ và chỉ huy Ukraine ở dọc mặt trận miền trung và miền đông Ukraine, gần đây nói rằng các cuộc tấn công của quân Nga dữ dội đến mức hoạt động ở tiền tuyến "nguy hiểm hơn bao giờ hết".

Trong những ngày gần đây, Nga được cho là đã chuyển trọng tâm sang tấn công để giành một số khu vực rơi vào tay quân Ukraine vào mùa hè năm ngoái, đồng thời chiếm giữ các đồn lũy Ukraine được đánh giá cao dọc mặt trận phía đông.

Vốn đã quen với hỏa lực của pháo binh Nga, các binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến cho biết, kể từ tháng 3, họ phải chịu thêm sức tàn phá của bom lượn - loại vũ khí nặng nửa tấn được thả từ máy bay, đâm xuyên qua các boongke ngầm. 

"Trong một giờ, đối phương sẽ thả 8 quả bom lượn. Cứ 2 quả một lượt", binh sĩ Ukraine với mật danh Kit, thuộc Lữ đoàn Vệ binh Quốc gia Chervona Kalyna số 14, nói. "Khi rơi, loại bom này phát ra tiếng như một chiếc máy bay phản lực đâm sầm vào bạn. Cảnh tượng như ở cổng địa ngục vậy".

Cảnh hoang tàn ở thị trấn Orikhiv, Ukraine. Ảnh: New York Times

Hố lớn do bom lượn gây ra ở thị trấn Orikhiv. Ảnh: New York Times

Sức tàn phá của bom lượn có thể thấy rõ ở các thị trấn và làng mạc gần tiền tuyến. Thị trấn Orikhiv, cách thị trấn Robotyne khoảng 20km về phía bắc, từng là trung tâm chỉ huy cho cuộc phản công của Ukraine. Giờ đây, thị trấn này chỉ còn lại các đường phố vắng tanh với các hố bom lớn.

Binh sĩ Ukraine di chuyển thận trọng trong khu vực này. Hầu hết, họ sống dưới các tầng hầm và phải che giấu hành tung. Điều này một phần là do Nga sử dụng các UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) làm nhiệm vụ tự sát. Phần lớn các binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến phải bỏ phương tiện di chuyển để đi bộ vì loại UAV tự sát này.

Theo New York Times, UAV FPV gần đây trở thành loại vũ khí gây chú ý nhất trong xung đột Ukraine. Loại UAV này có thể bay nhanh với vận tốc của một chiếc ô tô, mang theo lượng thuốc nổ nhất định và được điều khiển từ xa.

Cả Nga và Ukraine đều đang sử dụng UAV FPV để truy lùng và tấn công các mục tiêu vì loại vũ khí này giúp rút ngắn thời gian so với tấn công bằng pháo (cần xác định tọa độ mục tiêu rồi gửi về cho chỉ huy pháo binh).

Một chỉ huy tình báo Ukraine cho biết, các binh sĩ thuộc Lữ đoàn Cơ giới 117 đang được triển khai đến tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia vào một đêm gần đây, phải đi bộ 6km dưới mưa và bùn lầy. 

Adolf, một đại đội trưởng thuộc quân đội Ukraine, nói rằng: "Việc vận chuyển đạn dược, thực phẩm tiếp tế cho binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến và xử lý thương binh trong thời gian dài và điều kiện thiếu thốn là một lý do khiến Ukraine không thể duy trì cuộc phản công".

Xe cứu thương và xe tiếp tế của Ukraine thường xuyên bị UAV tự sát của Nga nhắm tới, khiến đơn vị của Adolf không thể sử dụng. Thay vào đó, đơn vị này phải sử dụng một chiếc xe 4 bánh chở hàng, mang theo cáng để chở thương binh.

Các thành viên của một đội pháo binh Ukraine chuẩn bị bắn về phía khu vực do Nga kiểm soát vào tháng 12/2023 ở vùng Zaporizhzhia.

Theo New York Times, các đơn vị Ukraine đang sử dụng các FPV tấn công vào phòng tuyến của Nga và tuyên bố họ là những người đầu tiên sử dụng loại UAV này. Vài tuần gần đây, các binh sĩ và chỉ huy Ukraine ở tiền tuyến nói rằng, người Nga đã sử dụng chiến thuật giống Ukraine. Khu vực tiền tuyến tràn ngập UAV FPV của Nga, gây nhiều khó khăn cho binh sĩ Ukraine.

"Điều thu hút tôi là việc Nga quan tâm đến UAV ở cấp độ nhà nước", binh sĩ Ukraine với biệt danh Kit nói. "Trong khi đó, Ukraine chủ yếu dựa vào các tình nguyện viên và nhà tài trợ dân sự cho chương trình UAV. Theo ý kiến cá nhân, tôi nghĩ chính phủ Ukraine cần hành động nhiều hơn nữa".

Planshet, chỉ huy một trung đội thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, cho rằng, quân Nga đang sử dụng chiến thuật đánh lừa, liên tục phát các đoạn clip có tiếng đạn bắn vào UAV để khiến binh sĩ Ukraine nghĩ rằng họ đang bị tấn công và rời khỏi hầm trú ẩn, làm lộ vị trí.

Một số thành viên trong trung đội của Planshet nói rằng các lực lượng Nga đã dùng UAV thả lựu đạn khói xuống chiến hào của Ukraine. "Loại lựu đạn đó gây ra những cơn đau ở mắt và làm rát họng như bạn nuốt phải than nóng. Nó cũng khiến bạn không thể thở được", binh sĩ Ukraine có biệt danh Medic chia sẻ. Một số binh sĩ không chịu được, bò ra khỏi boongke. Thứ chờ đón họ bên ngoài là lựu đạn từ UAV của quân Nga.

New York Times dẫn lời một số binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến cho biết, tất cả các đơn vị Ukraine bố trí dọc theo chiến tuyến đều chịu thiệt hại nặng nề. "Chúng tôi đang thiếu nhân lực", một chỉ huy tình báo của Lữ đoàn Cơ giới 117, nói. "Chúng tôi có vũ khí nhưng không đủ người".

Tâm Hoa- NYT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN