Biết gì về các con tin bị Hamas bắt giữ và những người được thả?

Nhiều trong số hơn 200 con tin bị Hamas bắt giữ ở Israel là công dân nước ngoài, trong đó có 17 người được cho là tới từ một quốc gia ở Đông Nam Á.

Hamas trả tự do cho con tin hôm 23/10. Ảnh: NDTV

Sau vụ tấn công vào Israel ngày 7/10, Hamas được cho là đang bắt giữ hơn 200 con tin. Họ là những ai, bao nhiêu người đã được thả? Và cơ hội của những người khác là như thế nào? Al Jazeera đã có bài viết giải đáp các thắc mắc này.

Các con tin là những ai?

Hôm 23/10, quân đội Israel công bố số con tin nằm trong tay lực lượng Hamas ở Dải Gaza là 222 người, bao gồm cả quân nhân Israel. Hamas tuyên bố hơn 20 con tin đã thiệt mạng trong các cuộc không kích. Israel chưa lên tiếng về thông tin này.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói với các nghị sĩ Anh trong tháng này rằng: "Những người thiệt mạng và mất tích trong cuộc tấn công của Hamas tới từ hơn 30 quốc gia, trong đó có vương quốc Anh".

Quan chức một số nước đã cung cấp một số thông tin liên quan tới các con tin bị Hamas tạm giữ.

Cho đến nay, giới chức Israel chưa công khai danh tính các con tin, nhưng một số lượng đáng kể được cho là các quân nhân của nước này. Ngoài ra, còn có trẻ em và người già.

Các quan chức Mỹ cho biết, ít nhất 10 công dân nước này đang mất tích và được cho là bị giam giữ ở Dải Gaza. Hai công dân Mỹ đã được Hamas trả tự do ngày 20/10 sau nỗ lực hòa giải của Qatar.

Thái Lan cho rằng có 17 công dân của nước này nằm trong số hơn 200 con tin. Giới chức Đức, Anh, Pháp cũng nói rằng có nhiều công dân nước họ bị bắt làm con tin ở Dải Gaza (lần lượt là 8, 7, 7). Argentina và Hà Lan cho biết có công dân bị giam giữ ở Gaza nhưng không rõ số lượng.

Thấy gì từ việc Hamas thả con tin?

Theo Al Jazeera, Hamas đã trả tự do cho 4 con tin, làm dấy lên hy vọng rằng các con tin khác cũng có thể được thả.

Hôm 20/10, Natalie Raanan, 17 tuổi, và mẹ là bà Judith, 59 tuổi - có cả quốc tịch Mỹ và Israel, được trả tự do qua cửa khẩu Rafah (Ai Cập) với sự giúp đỡ của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế. Hai mẹ con được lực lượng an ninh Israel hộ tống tới một căn cứ quân sự ở Israel để đoàn tụ cùng gia đình.

Nỗ lực hòa giải của Qatar và Ai Cập dẫn đến việc có thêm 2 phụ nữ được trả tự do vào cuối ngày 23/10. Theo Hamas, Yokheved Lifshitz và Nurit Yitzhak được thả vì "lý do nhân đạo".

Lifshitz, 85 tuổi, ngày 24/10 cho biết, bà bị đau trong lúc bị bắt cóc nhưng được đối xử không tệ trong thời gian bị giam giữ. Chồng của 2 bà vẫn bị bắt làm con tin. Lực lượng Hamas tuyên bố coi các con tin là "những vị khách".

Khả năng các con tin khác được thả

Hamas tuyên bố muốn thả thêm một số tù nhân vô điều kiện nhưng bị Israel từ chối. Giới chức Israel bác bỏ tuyên bố này.

Truyền thông Israel đưa tin, Hamas có thể sắp thả hơn 50 con tin khi có thêm các cuộc đàm phán.

Ngoài Qatar và Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể trở thành trung gian hòa giải, sau khi Ngoại trưởng nước này, ông Hakan Fidan, nói rằng Mỹ và một số quốc gia châu Âu đã đánh tiếng nhờ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài việc làm việc cùng chính phủ nước mình, gia đình của các con tin còn cầu cứu trên mạng xã hội. Đã có nhiều cuộc biểu tình ở một số quốc gia kêu gọi trả tự do cho các con tin ở Dải Gaza.

Người Israel kêu gọi Hamas trả tự do cho các con tin. Ảnh: Reuters

Mỹ cũng cử một nhóm đặc nhiệm nhỏ tới giúp đỡ quân đội Israel nhưng bất kỳ hoạt động giải cứu nào cũng tiềm ẩn rủi ro.

Israel và Hamas từng có các cuộc trao đổi con tin với tù nhân trong quá khứ. Vụ trao đổi đáng chú ý nhất diễn ra vào năm 2011 khi Hamas thả 1 binh sĩ Israel để đổi lấy tự do của hơn 1.000 tù nhân người Palestine.

Israel nói gì về cuộc tấn công trên bộ vào Gaza?

Theo Al Jazeera, Israel ngày 24/10 tuyên bố, kế hoạch tấn công trên bộ vẫn nằm trong chương trình nghị sự của nước này và quân đội Israel sẵn sàng triển khai kế hoạch bất chấp cảnh báo leo thang xung đột của Iran.

Một số bài báo đưa tin, ông Biden đã đề nghị Israel tạm dừng triển khai kế hoạch tấn công trên bộ cho tới khi toàn bộ con tin được trả tự do. 

Hôm 23/10, New York Times đưa tin, các quan chức Mỹ không tin vào tính khả thi nếu Israel mở chiến dịch trên bộ vào Dải Gaza.

Các chuyên gia cho rằng, một cuộc tấn công trên bộ sẽ mang lại rủi ro cao cho các con tin vì không có thông tin chính xác về nơi họ bị giam giữ. Nhiều con tin được cho là bị giam ở hệ thống đường hầm phức tạp của Hamas.

Tâm Hoa - Al Jazeera

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN