Bao vây dinh thự hơn 10 tiếng, cảnh sát không thể bắt cựu Thủ tướng Pakistan

Cảnh sát Pakistan bao vây dinh thự nhưng không thể vào nhà bắt giữ cựu Thủ tướng Imran Khan khi bị hàng trăm người chống đối.

Hàng chục cảnh sát bao vây dinh thự cựu Thủ tướng Pakistan (ảnh: AP)

Hôm 14/3, cảnh sát Pakistan đã đụng độ hơn 10 tiếng đồng hồ với nhóm người ủng hộ ông Imran Khan. Họ không thể vào nhà riêng để tống đạt lệnh bắt và giữ cựu Thủ tướng Pakistan.

Từ trong dinh thự ở thành phố Lahore (thủ phủ tỉnh Punjab), ông Khan, 71 tuổi, kêu gọi những người ủng hộ “chứng minh cảnh sát sai” và “tiếp tục đấu tranh”, kể cả khi ông có bị bắt.

Bên ngoài dinh thự, cảnh sát bắn hơi cay và sử dụng vòi rồng để giải tán đám đông nhưng không thành công. Họ bị những người ủng hộ ông Khan ném gạch và đá.

Nửa đêm ngày 14/3 (giờ địa phương), cảnh sát rút lui khi những người ủng hộ ông Khan kéo đến ngày càng đông. Một số người còn mang theo dùi cui, gậy, để chống đối cảnh sát, theo AP.

Ít nhất 35 người ủng hộ ông Khan đã bị thương do đụng độ với cảnh sát.

Hàng chục cảnh sát bao vây dinh thự cựu Thủ tướng Pakistan (ảnh: AP)

Đám đông đốt xe, dựng rào chắn quanh nhà ông Khan (ảnh: AP)

Ở một số thành phố khác tại Pakistan như Karachi, Islamabad, Rawalpindi, Peshawar, Quetta, người biểu tình cũng xuống đường để phản đối lệnh bắt giữ ông Khan.

Sáng ngày 15/3, ông Khan ra khỏi nhà để gặp gỡ những người ủng hộ đang bảo vệ dinh thự. Họ giữ vị trí suốt đêm, đề phòng cảnh sát bất ngờ xông vào nhà cựu Thủ tướng.

Ông Khan tuyên bố, ông sẵn sàng trình diện tại tòa án vào ngày 18/3. Tuy nhiên, cảnh sát không chấp nhận và yêu cầu ông Khan hợp tác với lực lượng an ninh.

Cuộc đối đầu bên ngoài dinh thự của ông Khan vẫn tiếp diễn, theo AP.

Hôm 15/3, chính quyền tỉnh Punjab thông báo, hơn 100 cảnh sát đã bị thương khi đụng độ với nhóm người ủng hộ ông Khan. Chính quyền Punjab phủ nhận việc cảnh sát dùng súng để đối phó đám đông.

Fawad Chaudhry – lãnh đạo cao cấp thuộc đảng PTI của ông Khan – tuyên bố, hàng trăm người sẵn sàng bảo vệ cựu Thủ tướng Paskitan bất cứ khi nào. Ông Chaudhry nhấn mạnh, nhóm luật sư của PTI sẽ làm việc với tòa án để đình chỉ lệnh bắt giữ ông Khan.

Trước đó, hôm 5/2, cảnh sát đã tìm đến dinh thự để bắt giữ ông Khan nhưng không thành công.

Hôm 28/2, một tòa án ở Islamabad (thủ đô Pakistan) đã ra lệnh bắt giữ không tại ngoại đối với ông Khan. Ông bị cáo buộc che giấu và bán trái phép quà tặng của nước ngoài trong thời gian làm Thủ tướng. Ông Khan bác bỏ cáo buộc trên, nhưng nhiều lần không chấp hành lệnh triệu tập của tòa.

Theo quy định của pháp luật Pakistan, quan chức chính phủ chỉ được giữ một số quà tặng có giá trị nhỏ của nước ngoài, còn lại đều phải sung công.

Vương Quốc – AP

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN