Báo Ukraine: Ông Zelensky cân nhắc sa thải Ngoại trưởng Kuleba

Sau khi sa thải tướng Valery Zaluzhny khỏi vị trí Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, ông Zelensky được cho là đang không hài lòng với Ngoại trưởng nước này.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Getty

Tờ Strana của Ukraine ngày 8/3 dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay, ông Zelensky đang cân nhắc việc sa thải Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

"Có nhiều dấu hỏi liên quan đến ông Kuleba", một nguồn tin giấu tên nói với phóng viên tờ Strana. "Đặc biệt, có nhiều khiếu nại liên quan đến các ứng viên đại sứ Ukraine do Bộ Ngoại giao nước này cung cấp".

Theo nguồn tin trên, ông Zelensky dường như "đang không hài lòng với cơ quan Ngoại giao của nước này".

Ngày 8/3, ông OIeg Nikolenko, trưởng phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine đã từ chức. Ông Nikolenko đưa ra tuyên bố từ chức thông qua một bài đăng trên mạng xã hội đăng kèm bức ảnh chụp cùng ông Kuleba. Ông Nikolenko không nêu lý do dẫn đến việc từ chức.

Theo tờ Strana, "ứng viên có khả năng nhất thay thế ông Kuleba trong trường hợp ông này bị sa thải" là Igor Zhovkva, Phó chánh văn phòng của ông Zelensky.

Ông Kuleba, 42 tuổi, giữ chức Ngoại trưởng Ukraine từ tháng 3/2020. Trước đó, ông là Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề hội nhập Châu Âu - Đại Tây Dương và đặc phái viên của Ukraine tại Hội đồng châu Âu. 

Tháng trước, ông Zelensky đã sa thải tướng Valery Zaluzhny khỏi vị trí Tổng tư lệnh quân đội Ukraine. Người thay thế ông Zaluzhny là tướng Aleksandr Syrsky.

Ngày 7/3, ông Zelensky tuyên bố bổ nhiệm tướng Zaluzhny làm đại sứ mới của Ukraine tại Anh. Vị trí này bị bỏ trống từ tháng 7/2023, khi ông Zelensky sa thải đại sứ Ukraine tại Anh Vadim Pristayko vì chỉ trích Tổng thống Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO.

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN