Báo Trung Quốc nhận định về cuộc phản công của Ukraine

Chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine đã chính thức bắt đầu, Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 10/6 xác nhận điều này - một động thái mà báo Trung Quốc nhận định là câu trả lời trước áp lực từ Mỹ và phương Tây.

Giao tranh ở Ukraine đã gia tăng trong tuần qua khi Kiev mở cuộc phản công.

"Chiến dịch phản công đang diễn ra ở Ukraine", ông Zelensky tuyên bố trong cuộc họp báo với Thủ tướng Canada Justin Trudeau. "Về diễn biến cụ thể, tôi sẽ không công bố chi tiết".

Quân đội Ukraine thông báo đã phóng rocket và nã pháo vào 4 trung tâm chỉ huy của Nga, 6 khu vực Nga tập trung binh lực, vũ khí và các thiết bị quân sự, cũng như 5 khu vực đối phương sử dụng để nã pháo. 

Đến tối ngày 11/6, Ukraine cũng thông báo giành lại 3 ngôi làng ở tiền tuyến tỉnh Donetsk. Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về các tuyên bố mới của Ukraine.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga luôn khẳng định rằng quân đội nước này đã đẩy lùi thành công nhiều đợt tiến công của binh sĩ và xe bọc thép Ukraine.

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định trên tờ Thời báo Hoàn Cầu rằng, Ukraine chính thức mở chiến dịch phản công ở thời điểm phương Tây đang cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là Mỹ, vì hầu như không có dấu hiệu cho thấy Kiev có thể đạt bước tiến.

Với việc xung đột đã kéo dài được 15 tháng, Mỹ và các nước châu Âu đang rất cần Ukraine tuyên bố về bước tiến để có thể khẳng định với công chúng trong nước và các thế lực chính trị, rằng vẫn cần tiếp tục hỗ trợ Ukraine, cũng như sự hỗ trợ là cần thiết và đúng đắn, Shen Yi, giáo sư công tác tại Trường Quan hệ Quốc tế và Quan hệ Công chúng của Đại học Phúc Đán, nhận định.

Tuần qua, báo Mỹ Politico dẫn nguồn tin cho biết, Nhà Trắng đang theo dõi cuộc phản công của Ukraine trong sự bất an, rằng tương lai cuộc xung đột ở Ukraine và uy tín của Tổng thống Joe Biden phụ thuộc vào sự thành công của chiến dịch.

Nếu Ukraine phản công đạt kết quả tích cực, sự hỗ trợ kinh tế và quân sự có thể tiếp tục. Nếu không, hỗ trợ sẽ giảm đáng kể, tờ Politico cho biết.

Các vũ khí hiện đại mà phương Tây cung cấp cho Ukraine sẽ không đóng vai trò chủ chốt giúp Kiev lật ngược thế cờ, chừng nào Kiev còn thiếu năng lực tác chiến trên không, Qian Feng, chuyên gia tại Viện Chiến lược Quốc gia thuộc Đại học Thanh Hoa, nói trên tờ Hoàn Cầu.

Gần đây, Nga đã phát động một đợt tuyển quân quy mô lớn và triển khai một số lượng lớn máy bay không người lái để hỗ trợ hoạt động quân sự đặc biệt. Ông Qian nói điều này giúp quân đội Nga gia tăng đáng kể tần suất và khả năng truyền tải thông tin chính xác về tình hình ở chiến trường.

Ông Qian nhận định, Nga tăng cường năng lực giám sát ở tiền tuyến để cân bằng với ưu thế về công nghệ của Mỹ và NATO. Các diễn biến chiến sự mới cũng cho thấy cuộc xung đột sẽ không sớm kết thúc.

Các chuyên gia Trung Quốc một lần nữa kêu gọi Mỹ và phương Tây ngừng đổ thêm dầu vào lửa, gây áp lực để Ukraine phản công vì chỉ càng gây thêm tổn thất về sinh mạng. Thúc đẩy các giải pháp hòa bình trong đó có sự tham gia của tất cả các bên mới là cách chấm dứt xung đột, theo tờ Hoàn Cầu.

Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định lập trường nhất quán và rõ ràng. Trong hoàn cảnh hiện tại, hi vọng rằng tất cả các bên có thể cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng bằng giải pháp chính trị và cùng nhau giảm bớt căng thẳng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, theo tờ Hoàn Cầu.

Nhật Minh - Hoàn Cầu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN