Báo Mỹ: Anh cân nhắc cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình tầm bắn 300km

Anh là quốc gia luôn đi đầu trong việc cung cấp các hệ thống vũ khí mới cho Ukraine và gần đây, nước này đang cân nhắc khả năng cung cấp cho Kiev một loại tên lửa tầm xa phóng từ chiến đấu cơ.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak (phải) gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 2/2023.

Theo báo Mỹ Washington Post, trong một thông báo từ Quỹ Quốc tế hỗ trợ Ukraine do Anh dẫn đầu, Bộ Quốc phòng Anh đã "bày tỏ sự quan tâm" đến việc cung cấp cho Ukraine một loại vũ khí mới có tầm bắn lên tới 300km. Quỹ Quốc tế hỗ trợ Ukraine bao gồm Anh và nhóm các nước Bắc Âu.

Theo một quan chức Anh giấu tên, Bộ Quốc phòng nước này chưa đưa ra quyết định cuối cùng và đây mới chỉ là đề xuất đang được cân nhắc. Quan chức Anh cũng từ chối tiết lộ chủng loại, số lượng tên lửa tầm xa đang cân nhắc gửi tới Ukraine.

Nhưng theo tờ Washington Post, tính năng và thông số kỹ thuật của mẫu tên lửa mà Anh cân nhắc rất giống với tên lửa hành trình Storm Shadow.

Trong bối cảnh Ukraine được cho là sắp mở cuộc phản công, tên lửa tầm bắn xa vượt trội như Storm Shadow có thể giúp dọn đường tiến công cho các lực lượng Ukraine dưới mặt đất.

Washington Post cho biết, về mặt kỹ thuật, tên lửa Storm Shadow có thể được trang bị cho các chiến đấu cơ Ukraine có nguồn gốc từ thời Liên Xô. Mẫu tên lửa này cũng có thể tấn côn mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga và đây là điều mà phương Tây luôn dè chừng, tránh làm leo thang căng thẳng với Nga.

Tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất.

Ukraine luôn khẳng định rằng nước này sẽ không sử dụng vũ khí tầm xa được phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

Theo nội dung trong tài liệu mật rò rỉ được công khai hồi tháng trước, tình báo Mỹ nhận thấy khả năng Anh có thể gửi tới Ukraine một số tên lửa hành trình Storm Shadow cùng với cố vấn quân sự để giúp xác định mục tiêu.

"Anh sẽ là quốc gia đầu tiên cung cấp cho Ukraine vũ khí tầm xa", Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức hồi tháng 2/2023.

Theo Washington Post, khoảng cách từ thành phố gần nhất ở miền nam Ukraine do Kiev kiểm soát tới Sevastopol, thành phố lớn nhất ở bán đảo Crimea do Nga kiểm soát, nằm trong tầm bắn của tên lửa Storm Shadow.

Mẫu tên lửa này từng được Anh sử dụng trong chiến tranh Iraq năm 2003 và cuộc xung đột ở Libya năm 2011. Kể từ đó, Anh đã cải tiến Storm Shadow để mẫu tên lửa này tương thích với nhiều loại máy bay khác nhau.

"Sở hữu tên lửa Storm Sahdow giúp quân đội Ukraine áp dụng chiến thuật tương tự quân đội Nga. Đó là phóng tên lửa hành trình từ trên không vượt phạm vi hoạt động của các hệ thống phòng không", Mark Cancian, chuyên gia công tác tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), cho biết.

"Tất cả những gì cần làm là cung cấp tọa độ gồm 10 chữ số để tên lửa tập kích mục tiêu", ông Cancian nói, theo Washington Post.

Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cho rằng, tên lửa Storm Shadow chưa chắc đã giúp gia tăng năng lực chiến đấu cho Ukraine do tầm bắn bị giới hạn ở khoảng 300km. Các chiến đấu cơ Ukraine trang bị tên lửa Storm Shadow cũng đối mặt nguy cơ bị chiến đấu cơ Su-35 trang bị tên lửa đối không tầm xa của Nga bắn rơi.

Năm 2020, chiến đấu cơ Su-35S của Nga đã phóng thử nghiệm tên lửa đối không R-37M với tầm bắn tối đa lên tới 300km. Mỗi chiếc Su-35S mang được 4 quả đạn loại này ở giá treo dưới cánh và thân.

Nhưng nếu Anh cung cấp mẫu tên lửa tầm xa này cho Ukraine, Mỹ và các nước đồng minh NATO khác cũng có thể đưa ra quyết định tương tự. Ukraine từ lâu muốn được Mỹ cung cấp tên lửa đạn đạo ATACMS phóng từ pháo phản lực HIMARS nhưng đến nay chưa được Washington đồng ý.

Nhật Minh - Washington Post

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN