Bao lâu thì bạn nên thay lưỡi dao cạo của mình?

Mặt bạn có đau sau khi cạo râu không? Dưới đây là những lời khuyên về việc sử dụng và bảo quản lưỡi dao cạo.

Khi bạn đã tạo bọt và sẵn sàng cạo râu, điều cuối cùng bạn muốn làm là đưa một chiếc dao cạo lên mặt. Lưỡi dao cạo bị mòn không chỉ khiến bạn không thể cạo sát, sạch sẽ mà còn gây ra vết bỏng do dao cạo gây đau đớn và xấu xí. Điều quan trọng là phải thay lưỡi dao cạo đủ thường xuyên để đảm bảo nó không gây kích ứng da hoặc tệ hơn là gây ra vết cắt, vết xước, lông mọc ngược và nhiễm trùng. Bạn không chắc chắn về tần suất thay lưỡi dao cạo của mình? Dưới đây là tất cả các chi tiết để giữ cho dao cạo của bạn luôn sắc bén và khuôn mặt của bạn luôn mịn màng.

Tần suất bạn nên thay lưỡi dao cạo

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, bạn nên thay lưỡi dao cạo hoặc vứt bỏ dao cạo dùng một lần sau mỗi 5 đến 7 lần cạo. Lưỡi dao cạo chất lượng cao sẽ dùng được từ 5 đến 7 lần cạo nếu bạn chăm sóc chúng đúng cách và giữ chúng sạch sẽ. Tuy nhiên, dao cạo dùng một lần rẻ hơn có thể bị mòn sớm hơn.

Dấu hiệu đã đến lúc thay lưỡi dao cạo của bạn bao gồm kích ứng da sau khi cạo râu, cạo sát hơn, bỏ sót những vùng hoặc đốm loang lổ, da vẫn có cảm giác thô ráp sau đó, lưỡi dao xỉn màu, cảm giác lông bị kéo thay vì cắt và ma sát quá mức của lưỡi dao trên da khiến bạn có cảm giác như phải kéo nó trên da của bạn.

Hơn nữa, bạn nên loại bỏ ngay một chiếc dao cạo có nhiều cặn bẩn không thể rửa sạch vì điều này gây ra các vết xước và nhiễm trùng do kéo không đều trên da và đưa vi khuẩn trú ẩn vào lỗ chân lông.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tần suất bạn cần thay lưỡi dao

Mặc dù nguyên tắc chung là thay lưỡi dao cạo sau mỗi 5 đến 7 lần cạo, nhưng có bốn yếu tố chính ảnh hưởng đến tuổi thọ của lưỡi dao.

Chất lượng của lưỡi dao cạo

Hầu hết các hộp đựng lưỡi dao cạo có thể thay thế đều phù hợp cho 5 đến 7 lần cạo râu, nhưng nếu bạn đang sử dụng dao cạo dùng một lần giá rẻ, chẳng hạn như loại có thể được cung cấp trong phòng tắm khách sạn hạng trung, hãy loại bỏ nó sớm hơn. Nói chung, bạn nhận được những gì bạn phải trả cho. Chất lượng hầu như luôn ảnh hưởng đến tuổi thọ của lưỡi dao cạo và tần suất bạn nên thay chúng.

Một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy lưỡi dao cạo rẻ hơn đã bị mòn và cần được thay thế là các dải gel bôi trơn có vẻ khô hoặc loang lổ, ngay cả khi bạn làm ướt dao cạo. Những dải gel này chứa chất dưỡng ẩm bôi trơn để giúp lưỡi dao duy trì sự tiếp xúc nhất quán với khuôn mặt của bạn và lướt nhẹ nhàng trên khuôn mặt, điều này rất quan trọng để ngăn ngừa vết bỏng do dao cạo gây đau đớn cũng như các vết cắt và vết cắt vô tình.

Độ dày và mật độ râu của bạn

Độ dày và mật độ của râu ảnh hưởng đến tuổi thọ của lưỡi dao cạo. Trong hầu hết các trường hợp, râu của bạn càng dày và rậm thì bạn càng cần thay lưỡi dao sớm hơn vì nó sẽ mòn nhanh hơn. Ngay cả khi bạn có một bộ râu dày nhưng mềm, lưỡi dao có thể sẽ bị mòn nhanh hơn so với người có râu mỏng và mềm.

Diện tích bề mặt bạn đang cạo

Diện tích bề mặt bạn cạo càng nhiều sau mỗi lần cạo thì lưỡi dao cạo của bạn sẽ càng mòn nhanh hơn. Nếu bạn chỉ cạo râu những vùng nhỏ trên khuôn mặt để tạo ra các cạnh sạch xung quanh bộ râu sang trọng, dao cạo của bạn có thể sẽ tồn tại lâu hơn so với khi bạn cạo râu sạch sẽ và làm sạch toàn bộ khuôn mặt.

Bạn làm sạch dao cạo của mình tốt như thế nào

Cách bạn chăm sóc chiếc dao cạo của mình sẽ ảnh hưởng đến tần suất bạn nên thay lưỡi dao tốt hơn hay tệ hơn. Bạn nên luôn luôn sử dụng chất bôi trơn, chẳng hạn như gel hoặc kem cạo râu khi cạo râu. Điều này sẽ kéo dài tuổi thọ của dải gel trong dao cạo, thúc đẩy sự lướt đi thay vì kéo lưỡi dao trên da của bạn và giúp ngăn ngừa bỏng dao cạo. Để lưỡi dao cạo của bạn bền hơn, điều quan trọng là phải cạo khi râu ướt. Tắm trước cạo râu hoặc chườm ướt trước cạo râu làm mềm da và râu, giảm ma sát và lực cản trên lưỡi dao, giúp cắt râu dễ dàng hơn. Râu của bạn càng mềm và dao cạo càng lướt dễ dàng thì lưỡi dao sẽ càng bị cùn lâu hơn.

Rửa sạch lưỡi dao sau mỗi lần cạo khi cạo giúp ngăn ngừa sự tích tụ và tế bào da chết giữa các lưỡi dao. Sau đó cạo râu, rửa kỹ dao cạo và rửa bằng xà phòng kháng khuẩn. Rửa sạch lại bằng nước nóng và sau đó để khô hoàn toàn trước khi cất đi.

Không làm sạch lưỡi dao cạo sẽ khiến vi khuẩn và mảnh vụn tích tụ giữa các lưỡi dao, khiến lưỡi dao bị cùn. Bảo quản dao cạo của bạn ở nơi khô ráo - không đặt trên bồn rửa hoặc dưới vòi hoa sen - để kéo dài tuổi thọ của lưỡi dao cạo. Cuối cùng, vì mục đích vệ sinh và để lưỡi dao cạo của bạn bền hơn, hãy sử dụng dao cạo riêng cho mặt và loại dùng cho lông thô trên cơ thể.

Bao lâu thì thay lưỡi dao cạo trên máy cạo râu điện

Nếu bạn là một chàng trai thích dùng dụng cụ chải chuốt bằng điện, bạn chắc chắn sẽ không cần phải thay lưỡi dao cạo thường xuyên, nhưng lá và lưỡi dao trên dao cạo điện sẽ bị mòn và cần phải thay thế. Vật liệu dùng để chế tạo lưỡi dao cạo điện có độ bền cao hơn so với vật liệu dùng cho dao cạo dùng một lần nên chúng thường có tuổi thọ từ sáu tháng trở lên. Một lần nữa, điều này phụ thuộc vào tần suất bạn cạo râu, chất lượng dao cạo, độ thô và mật độ của lông, diện tích bề mặt bạn cạo và bạn chăm sóc dao cạo tốt như thế nào.

Nếu bạn cạo râu hàng ngày, bạn có thể cần phải thay lưỡi dao cạo và lá dao cạo bốn tháng một lần. Bạn cũng có thể sử dụng được một năm nếu sử dụng lưỡi dao cạo điện chất lượng cao chỉ sử dụng vài lần mỗi tuần. Nhiệt độ và ma sát khiến lưỡi dao trở nên cùn.

Dao cạo điện có lá thậm chí còn có tuổi thọ cao hơn và có thể chỉ cần thay 12-18 tháng một lần nếu bạn chăm sóc dao cạo tốt, cạo khi râu ướt và làm sạch dao cạo kỹ lưỡng sau mỗi lần sử dụng.

Mẹo bảo quản lưỡi dao cạo

Nếu biết tần suất bạn sẽ phải thay lưỡi dao cạo khiến bạn băn khoăn không biết mình sẽ trông như thế nào khi nuôi bộ râu, thì hãy cố gắng giữ lưỡi dao cạo của bạn ở trạng thái tốt nhất càng lâu càng tốt. Bạn cũng có thể giảm tần suất phải cạo râu và giảm thiểu chấn thương nếu bạn làm theo một số mẹo an toàn.

Cách giúp dao cạo bền lâu hơn

- Nếu dao cạo của bạn đi kèm với một trong những chiếc mũ đó, hãy sử dụng nó.

- Giữ lưỡi dao của bạn tránh xa trẻ em hoặc vật nuôi có thể làm mất hoặc làm hỏng chúng.

- Những cú cạo ngắn hơn và áp lực nhẹ nhàng là tốt nhất.

- Dù bạn cạo vùng da nào, hãy kéo da càng chặt càng tốt.

- Trước tiên hãy cắt râu càng nhiều càng tốt bằng kéo.

Làm thế nào để giữ an toàn

- Kiểm tra dao cạo của bạn trước mỗi lần cạo xem có những thứ như rỉ sét hoặc cạnh thô ráp không.

- Khi vứt bỏ một chiếc dao cạo cũ, hãy nhớ đậy nắp hoặc đặt nó vào hộp đựng để nó không bị đứt.

- Đảm bảo tay bạn luôn khô ráo mỗi khi thay lưỡi dao.

- Khi thay lưỡi dao mà bạn chưa quen, hãy đọc hướng dẫn.

Cho dù bạn thích một chiếc dao cạo điện để cạo râu cho mình hay bạn muốn dành thời gian với một chiếc dao cạo cũ tốt dùng một lần, tần suất bạn thay đổi lưỡi dao cạo sẽ tùy thuộc vào cách bạn chăm sóc chúng và tần suất bạn cạo râu. Giữ khuôn mặt của bạn an toàn và lưỡi dao của bạn sắc bén với hướng dẫn của chúng tôi.

Quang Tân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN