Bài học từ việc giảm giá iPhone giúp Apple chiếm vị trí số 1 lần đầu tiên tại Trung Quốc

Nếu muốn biết tình hình tài chính của Apple, không thể không bỏ qua trạng thái của công ty tại thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc chiếm hơn 15% tổng doanh thu trên thế giới, do đó ảnh hưởng đến kết quả chung của công ty. Dựa vào những gì một số báo cáo chia sẻ mới đây cho thấy, Apple đã làm được một điều chưa từng xảy ra trước đó khi họ trở thành thương hiệu số 1 lần đầu tiên tại Trung Quốc. Ấn tượng hơn, điều này xảy ra nhờ vào sự thay đổi khôn khéo của công ty.

Apple đã giảm giá mạnh iPhone tại Trung Quốc để kích cầu.

Quay trở lại cách đây một vài tuần, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã sụt giảm mạnh mẽ trước áp lực từ các đối thủ cạnh tranh như Xiaomi và Huawei. Doanh số bán hàng sụt giảm đến mức Apple quyết định thực hiện một số biện pháp bất thường: hạ giá iPhone. Và chính điều này đã mang lại hiệu quả tức thì.

Như báo cáo mới đây từ IDC, Apple vừa trở thành smartphone bán chạy nhất lần đầu tiên trong lịch sử tại Trung Quốc khi tính đến một năm dương lịch, với thị phần chiếm 17,3% trong năm 2023, tăng từ 16,8% của một năm trước đó.

Công ty đã vượt qua Honor, thương hiệu xếp thứ hai khi đạt 17,1% thị phần (giảm từ 18,1%), tiếp theo là Oppo với 16,7% thị phần (giảm từ 17,5%), Vivo với 16,5% thị phần (giảm từ 18,6%) và Xiaomi với 13,2% (giảm từ 15,3%). Các con số ấn tượng hơn khi toàn bộ các thương hiệu lớn ở Trung Quốc đều giảm thị phần với tổng khoảng 5% thì Apple lại tăng. Kết quả là, Apple đang ở trạng thái rất tốt cho tương lai.

Kết quả là công ty đã vượt mọi đối thủ ở Trung Quốc trong cả năm 2023 khi tính theo thị phần.

Điều này có lẽ là do phản ứng tốt của công chúng trước việc giảm giá chính thức tới 8% của iPhone tại Trung Quốc. Mức giá mới chắc chắn đã thuyết phục và Apple đã nhận được một thông điệp quan trọng là cố gắng cân bằng số liệu của mình ở Trung Quốc và các quốc gia khác.

Lần cuối cùng chúng ta thấy mức giá giảm tương tự là với iPhone 8, XR và XS tại các nhà phân phối ủy quyền ở Trung Quốc, chỉ 5 năm trước, nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua iPhone nhiều hơn. Khi sự cạnh tranh ở Trung Quốc rất khốc liệt và bất kỳ sự thay đổi bất ngờ từ một thương hiệu có thể làm thay đổi vị trí của họ. Việc Apple giảm giá thực sự đã gây bất ngờ cho khách hàng và khiến họ sẵn sàng chi tiêu hơn.

Khôi Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN