94 mã cổ phiếu trên HNX bị cắt margin trong quý IV/2023

Có 94 mã cổ phiếu trên HNX không được giao dịch ký quỹ quý IV/2023 vì các lý do như: Có lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2023 của Công ty mẹ tại BCTC hợp nhất bán niên 2023 là số âm, chứng khoán thuộc diện bị kiểm soát...

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố danh sách các chứng khoán không được giao dịch ký quỹ trong quý IV/2023. Hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2023.

Cụ thể, các mã như AAV, BCC, DST, GMA, HMH, LDP, VNT… có lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2023 của Công ty mẹ tại BCTC hợp nhất bán niên 2023 là số âm. Trong đó, LDP và VNT còn là chứng khoán thuộc hiện bị cảnh báo.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố danh sách 94 cổ phiếu bị cắt margin trong quý 4/2023

Các mã như APS, BLF, CTC, CTX, CVN, KDM, KLF, MAC, MAS, SFN, SSM, L43, L61, L62,...  là các chứng khoán thuộc diện bị kiểm soát. Trong nhóm này, cổ phiếu APS còn có lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2023 và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại BCTC soát xét bán niên 2023 là số âm; BCTC soát xét bán niên có ý kiến không phải là ý kiến chấp thuận toàn phần của kiểm toán.

Có 3 mã là DTG, PPT và VFS không được giao dịch ký quỹ trong quý IV, do có thời gian niêm yết dưới 6 tháng.

Căn cứ từ nhiều nguyên nhân khiến cổ phiếu bị cắt margin như cổ phiếu nằm trong diện bị cảnh báo hoặc kiểm soát, lợi nhuận sau thuế âm, chậm công bố báo cáo tài chính…

Theo quy định, nhà đầu tư sẽ không được sử dụng hạn mức tín dụng (đòn bẩy tài chính-margin) do công ty chứng khoán môi giới cấp để mua 94 mã cổ phiếu bị xếp vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ này.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) cũng đã công bố danh sách 86 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý IV/2023 với nhiều mã quen thuộc như NVL, FRT, HBC, HSG, HPX, SMC, HAG, IBC, POM, ITA,... Như vậy danh sách cổ phiếu bị cắt margin trên 2 sàn chứng khoán đầu quý IV gồm 180 cổ phiếu.

Với diễn biến thị trường có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp, nhưng thanh khoản vẫn chưa có sự bùng nổ mạnh, một số công ty chứng khoán nhận định mức độ rung lắc của thị trường còn mạnh. Do đó, nhà đầu tư có thể tham gia với tỷ trọng thấp.

Công ty CK Vietcombank (VCBS) khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng, duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý từ 20-30% tài khoản.

Ngoài ra, nhà đầu tư cần bám sát diễn biễn thị trường ở khu vực kháng cự 1.150-1.160 điểm của VN-Index và chỉ nên giải ngân lướt sóng đối với những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành có xu hướng tốt hơn thị trường trong giai đoạn này như cảng biển, điện.

Còn theo nhận định của Công ty CK SHS, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia với tỷ trọng thấp trong nhịp rung lắc với kỳ vọng VN-Index có nhịp hồi phục.

Với nhà đầu tư trung, dài hạn mặc dù hiện tại xu hướng uptrend kết thúc nhưng khả năng cao thị trường sẽ đi vào vùng tích lũy lại. Do đó, nhà đầu tư dài hạn không cần quá lo ngại, có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đã cơ cấu tốt từ đầu sóng và chờ cơ hội giải ngân thêm khi thị trường tích lũy ổn định trở lại.

Tuấn Kiệt

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN