5 căn bệnh do ăn quá mặn, bác sĩ cảnh báo 1 loại có nguy cơ lọc thận cả đời

Mặc dù con người không thể thiếu muối nhưng nếu ăn quá mặn sẽ cực kỳ gây hại cho cơ thể.

Trong cuộc sống hằng ngày, lượng muối có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn rất cao. Khi muối đi vào cơ thể thông qua thức ăn, nó sẽ được hệ tiêu hoá hấp thụ, ăn quá nhiều muối sẽ dẫn tới nhiều bệnh tật xuất hiện.

Cơ thể nạp quá nhiều natri sẽ gây mất kali dẫn đến thiếu hụt kali. Khi lượng kali trong cơ thể không đủ sẽ dễ dẫn đến yếu chân tay, chán ăn, nôn mửa, mệt mỏi và thậm chí cả bệnh tim.

Dưới đây là 5 căn bệnh phổ biến nhất do ăn quá mặn gây ra.

1. Bệnh tim mạch và mạch máu não

Khi ăn quá nhiều muối, bạn sẽ khát nước và uống rất nhiều nước. Nước sẽ tích tụ trong cơ thể khiến áp lực lên thành mạch máu tăng cao, dẫn tới tăng huyết áp và lâu dần sẽ bị huyết áp cao. 

Huyết áp cao dễ dẫn đến nhiều biến chứng như xơ cứng động mạch, bệnh tim, rối loạn nhịp tim, bệnh tim mạch vành, huyết khối não, nhồi máu não, thậm chí là đột quỵ…, dễ ảnh hưởng đến tuần hoàn tim phổi.

Trên thực tế, việc ăn quá nhiều muối chỉ là yếu tố làm nặng thêm chứ không phải là nguyên nhân chính, nhiều bệnh nhân tăng huyết áp thực tế gặp vấn đề về cơ chế co mạch, giãn mạch. 

2. Bệnh thận mãn tính

Ăn quá nhiều muối có thể gây phù nề, nếu nhận thấy cơ thể phù nề thì nên giảm lượng muối ăn vào. 

Ăn mặn dễ tạo gánh nặng cho thận, những người bị phù nề có thể gặp vấn đề về thận, điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính và phải lọc thận cả đời.

3. Loãng xương

Ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến thiếu canxi, khiến xương giòn, yếu, dễ gây loãng xương. Đặc biệt sau thời kỳ mãn kinh, do thiếu sự bảo vệ của nội tiết tố nữ nên tốc độ loãng xương sẽ tăng nhanh, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn nam giới.

Trên thực tế lâm sàng, những người thích vị mặn có nguy cơ cao bị loãng xương, triệu chứng thường gặp nhất là đau lưng. Các triệu chứng đau ban đầu thường xuất hiện khi thức dậy vào buổi sáng hoặc khi cùng một tư thế được thay đổi từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động. Bệnh nhân bị loãng xương nặng có thể bị tổn thương hệ thống xương ở cổ tay, hông, đầu gối hoặc đau khớp.

Khi tình trạng loãng xương kéo dài, cột sống cũng bị nén, dần nghiêng về phía trước dẫn đến tình trạng gù lưng. Khi chứng gù lưng trở nên nghiêm trọng, tình trạng đau lưng sẽ trở nên rõ ràng hơn, các chi dưới sẽ có xu hướng co lại và yếu đi khi cơn đau dữ dội, chiều cao cũng giảm.

4. Đục thuỷ tinh thể

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, gan thông với mắt, gan và thận có liên quan mật thiết với nhau. Bệnh đục thủy tinh thể chủ yếu là do thận yếu, không nuôi dưỡng được gan, dẫn đến “gan thận suy”.

Ngoài ra còn có một số bệnh nhân mắc bệnh mãn tính thích các món ăn có gia vị đậm đà, nếu hàm lượng muối trong thực phẩm quá cao, khả năng mắc bệnh đục thủy tinh thể sẽ tăng lên. Muối và chất béo cao có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đục thủy tinh thể.

5. Suy giảm trí nhớ

Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến huyết áp cao, đồng thời có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ, các bệnh về tim mạch, mạch máu não. Ngoài ra, ăn quá nhiều muối sẽ cản trở quá trình hấp thụ kẽm, điều này ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não.

Đặc biệt, bài tập mát-xa da đầu vừa phải có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, từ đó tăng cường cung cấp dinh dưỡng và oxy cho tế bào não. Bằng cách kích thích da đầu, nó cũng có thể gây ra hoạt động phản xạ của dây thần kinh đầu, hỗ trợ điều hòa trung ương hệ thần kinh, giúp con người bình tĩnh, bớt lo lắng, ngủ ngon, cải thiện trí nhớ.

PHƯƠNG HẰNG (The Ettoday)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN