4 nước Ả Rập muốn gia nhập nhóm có Nga và Trung Quốc: Ông Lavrov lên tiếng

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ả Rập Saudi, Ai Cập và Algeria đều bày tỏ sự quan tâm tới việc gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).

Ngoại trưởng Nga bình luận về việc một số nước Ả Rập nộp đơn xin gia nhập BRICS. Ảnh: Sputnik

Phát biểu trên đài RT ngày 16/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng nền tảng đa cực của BRICS sẽ được củng cố bằng việc kết nạp một số quốc gia thuộc thế giới Ả Rập. Tuy nhiên, nhóm chưa đưa ra quyết định về các đơn xin gia nhập.

UAE, Ả Rập Saudi, Ai Cập và Algeria - 4 quốc gia Ả Rập - đều bày tỏ sự quan tâm đến việc thiết lập mối quan hệ lớn hơn với BRICS. 

 "Các quốc gia trên đều là những nước rất mạnh", ông Lavrov trả lời phỏng vấn bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg. "Họ đều là những nước hàng đầu trong thế giới Ả Rập và Hồi giáo. Việc họ gia nhập chắc chắn sẽ củng cố thêm tầm ảnh hưởng của BRICS". 

Ngoại trưởng Nga cho biết, nếu các nước này gia nhập nhóm, sự đóng góp của họ là "hiển nhiên" và đồng nghĩa, BRICS sẽ có các đại diện tới từ một trong những nền văn minh vĩ đại của thế giới. "Không còn nghi ngờ gì nữa, điều này sẽ có lợi cho nền tảng đa cực của khối, vốn phát triển một cách tự nhiên và khách quan", ông Lavrov nói. 

Ngoại trưởng Nga cho biết thêm, vì BRICS đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận nên nhóm đã thiết lập một quy trình điều phối quan điểm của các nước thành viên về việc mở rộng nhóm. 

Ông Lavrov nói rằng, Nga ủng hộ việc mở rộng BRICS nhưng hiểu rõ việc nộp đơn làm thành viên có thể có những phức tạp nhất định. 

"Đây là một vấn đề rất nhạy cảm bởi thể diện của một quốc gia nằm ở đây. Nếu một quốc gia nộp đơn xin tham gia mà không nhận được câu trả lời, điều đó sẽ không hay", RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga. 

4 quốc gia Ả Rập nằm trong số hàng chục quốc gia nộp đơn đăng ký trở thành thành viên của BRICS. Hai ứng viên đáng chú ý khác gồm Argentina và Iran. 

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN