"Đòn" trừng phạt của Phần Lan không hiệu quả với Nga

Tổng thống Phần Lan tuyên bố, các công ty từ nhiều quốc gia khác vẫn tiếp tục hợp tác với Nga bất chấp các lệnh trừng phạt.

Theo Tổng thống Phần Lan, nước này là một trong số ít quốc gia có các công ty rời hoàn toàn khỏi thị trường Nga sau thời điểm tháng 2/2022. Ảnh: Getty

Đài RT ngày 7/7 đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Le Monde (Pháp), Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho rằng, việc các công ty nước này rút khỏi Nga không có tác động kinh tế lớn với Moscow. Lý do là vì công ty của các nước khác vẫn trụ lại. 

Ông Niinisto cho biết, Phần Lan là một trong số ít quốc gia có các công ty rời hoàn toàn khỏi thị trường Nga, sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022. 

Đề cập đến các đợt trừng phạt vào năm 2014, được áp đặt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, Tổng thống Phần Lan cho biết, các nước EU tin rằng "các lệnh trừng phạt có thể khiến nền kinh tế Nga sụp đổ. Một số cho rằng điều đó sẽ xảy ra trong 6 tháng. Nhưng đó là một tính toán sai lầm. Lệnh trừng phạt có tác động nhưng không ở quy mô như chúng ta kỳ vọng". 

Nhiều công ty phương Tây đã rút khỏi thị trường Nga từ năm 2022, trong đó có một số thương hiệu nổi bật của Phần Lan gồm các nhà sản xuất thực phẩm Valio, Paulig, hay Fazer, cùng với đó là công ty cổ phần UPM-Kymmene, . 

Theo Điện Kremlin, việc các công ty nước ngoài rút khỏi thị trường Nga đã tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong nước. 

"Các doanh nghiệp Nga đã lấp đầy chỗ trống mà các công ty nước ngoài để lại, trong đó có các công ty của Phần Lan... Họ hoan nghênh sự ra đi của các công ty nước ngoài, đồng thời cảm thấy thoải mái với công việc mới", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên ngày 7/7. 

Một nghiên cứu công bố vào tháng 4 cho thấy, có chưa đến 10% thương hiệu quốc tế đã rời khỏi thị trường Nga. 

Kiev School of Economics, một trường đại học ở Ukraine, đã thực hiện phân tích hơn 3.100 công ty nước ngoài hoạt động tại thị trường Nga trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. 

Theo kết quả phân tích, cho đến tháng 4 năm nay, có khoảng 200 công ty nước ngoài đã rời khỏi Nga trong bối cảnh phương Tây áp các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột ở Ukraine. 

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN