VKC Holdings nói gì về việc mất khả năng thanh toán 200 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn?

CTCP VKC Holdings (VKC) vừa có văn bản giải trình về nguyên nhân mất khả năng thanh toán với các chủ nợ.
Theo đó, ngày 9/9, VKC Holdings đến hạn thanh toán lãi của lô trái phiếu VKCH2123001 cho trái chủ, Công ty đã cố gắng thu xếp tài chính để thanh toán cho trái chủ, nhưng đến ngày 29/9 vẫn chưa thu xếp được tài chính và ra thông báo tạm hoãn thanh toán lãi cho trái chủ vì nhiều nguyên nhân.
Ngay sau khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt, các ngân hàng mà VKC Holdings đang có quan hệ tín dụng đánh giá rủi ro của lô trái phiếu VKCH2123001 là rất cao, nên các ngân hàng này đã ngưng cung cấp tín dụng cho Công ty.
Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty. Trong đó, quý 2/2022, Công ty ghi nhận doanh thu 46,8 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ.
Bước sang quý 3, ước tính doanh thu khoảng 17,2 tỷ đồng, giảm tới 92% so với cùng kỳ và giảm 63% so với quý 3/2022.
VKC Holdings noi gi ve viec mat kha nang thanh toan 200 ty dong trai phieu dao han?
 
Về Báo cáo soát xét bán niên năm 2022, VKC Holdings ghi nhận lỗ hơn 191 tỷ đồng chủ yếu do gánh nặng chi phí lãi vay. Đến thời điểm 30/6/2022, VKC Holdings đang nợ các tổ chức tín dụng và trái chủ là 378 tỷ đồng, chi phí lãi vay là 19 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.
Thêm nữa, sau khi Ban điều hành mới vào tiếp quản VKC Holdings, VKC Holdings đã rà soát lại tình hình tài chính và nhận thấy nhiều bất thường như giá trị hàng tồn kho thiếu chưa rõ nguyên nhân và đã ghi nhận trên Báo cáo tài chính là 102 tỷ đồng; các khoản phải thu khách hàng lên đến 163 tỷ đồng (trong đó không có khả năng thu hồi là 84 tỷ đồng), và công ty đã trích lập dự phòng là 65 tỷ đồng.
Hiện tại, Ban lãnh đạo VKC Holdings vẫn đang tiếp tục rà soát và đánh giá lại các khoản phải thu nêu trên và nhiều khả năng số tiền không có khả năng thu hồi sẽ cao hơn số tiền 84 tỷ đồng.
Trong khi đó, việc phát hành lô trái phiếu 200 tỷ đồng với mục đích sử dụng vốn ban đầu là mua lại 85 tỷ đồng vốn góp của Louis Land (BII) tại Công ty TNHH Tocco, nhưng thực tế, số tiền sử dụng để mua và tăng vốn Tocco gần 165 tỷ đồng. Số tiền đầu tư vào Tocco không mang lại bất kỳ lợi ích kinh tế nào cho VKC Holdings.
Chính vì các lý do nêu trên, VKC Holdings cho biết đã mất khả năng thanh toán lãi cho các chủ nợ.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN