VietinBank bán khoản nợ của Beton 6 với giá chỉ 52 tỷ đồng

VietinBank bán khoản nợ của Beton 6 với giá khởi điểm là 52 tỷ.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh 1 TP. HCM (VietinBank, CTG) vừa có thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá công khai khoản nợ của CTCP phần Beton 6 (BT6) để xử lý thu hồi nợ vay.

Theo đó, khoản nợ bán là các nợ được bên bán nợ cấp tín dụng cho bên nợ theo các điều khoản và điều kiện của HĐTD bao gồm các quyền của chủ nợ đối với bên nợ, quyền xử lý tài sản đảm bảo và các quyền khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Tổng giá trị khoản nợ tạm tính đến 31/7/2020 là 257 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là 188 tỷ đồng, tiền lãi trong hạn là 47,6 tỷ, lãi quá hạn 21 tỷ đồng.

VietinBank bán khoản nợ trên với giá khởi điểm là 52 tỷ, chưa bao gồm thuế, phí, lệ phí... Thời gian bán là tháng 10/2020, bán nợ không truy đòi.

Trước đó, vào tháng 11/2019, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) cũng đã rao bán khoản nợ của Beton 6.
VietinBank ban khoan no cua Beton 6 voi gia chi 52 ty dong
 

Beton 6 là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn cung ứng cho các công trình cầu đường.

Trong Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 vừa qua của Beton 6, Công ty này đã nêu ra loạt khó khăn đang gặp phải như số lượng đơn hàng xây dựng giảm, thiếu hụt vốn trầm trọng, một số dự án lớn mà Beton 6 đã ký trước đó bị trì hoãn hoặc có khả năng bị hủy bỏ…

Đáng chú ý nhất trong số đó, Beton 6 cho hay ban lãnh đạo của Công ty đã có quyết định nộp đơn yêu cầu phá sản đến Tòa Án và hiện Tòa đã có quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty vào tháng 12/2019.

Năm 2019, Beton 6 lỗ ròng 82 tỷ đồng nhưng chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2019 do đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến kiểm toán.

Hiện nợ phải trả của Beton 6 tại thời điểm cuối năm 2019 tới 913 tỷ đồng, đã vượt hơn 2% so với tổng tài sản của Công ty. Công ty thừa nhận đang chịu áp lực rất lớn đến từ các chủ nợ cả nhỏ lẫn lớn. Hiện, toàn bộ tài sản trong Công ty đều bị ngân hàng niêm phong để siết nợ. 

Theo BCTC mới nhất của Beton 6, các khoản vay vợ của Công ty đang đến từ các ngân hàng là VietinBank (189 tỷ đồng), Vietcombank (65 tỷ đồng), Eximbank (65 tỷ đồng), NCB (30 tỷ đồng). Đây đều là các khoản vay ngắn hạn và được đảm bảo bằng các khoản phải thu khách hàng cũng như quyền đòi nợ từ các hợp đồng thi công và các tài sản máy móc.

Đối với vay dài hạn, Beton 6 đang nợ hơn 2 tỷ đồng từ Công ty TNHH Cho thuê tài chính quốc tế Việt Nam và 326 triệu đồng từ Công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính Ngân hàng Á Châu.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BT6 hiện giao dịch tại mốc 1.200 đồng/cp chốt phiên 2/10, giảm tới 73% kể từ khi niêm yết.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN