Vì sao Nova Consumer đặt kế hoạch 2023 lợi nhuận lao dốc 94%?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Nova Consumer (NCG), năm 2023 đặt mục tiêu doanh thu thuần tăng 15% so năm trước, lên 5.628 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lại lao dốc tới gần 94% về vỏn vẹn gần 17 tỷ đồng.
Theo Nova Consumer, năm 2023 trước sự bất ổn và biến động của giá heo, công ty sẽ giảm thiểu rủi ro nguồn vốn và không mở rộng thêm trang trại heo nái và heo thịt, tập trung tối đa công suất các trang trại đang thuê hiện tại để tối ưu các định phí.
Tuy nhiên, Công ty vẫn sẽ tiếp tục duy trì thị phần hiện tại trong mảng thuốc thú ý và tận dụng đà tăng trưởng từ năm 2022 với mảng thức ăn chăn nuôi để giành thêm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh trong năm 2023, vốn hiện là mảng kinh doanh cốt lõi trong lĩnh vực nông nghiệp.
Đồng thời, công ty sẽ cắt lỗ mảng trại gà bằng cách chuyển nhượng các trại đang thuê cho nhà đầu tư mới và dự kiến hoàn thành chuyển nhượng trong quý 2/2023.
Liên quan đến mảng hàng tiêu dùng, trong bối cảnh chi tiêu vẫn bị ảnh hưởng bởi tác động kép của Covid-19 và những bất ổn kinh tế, công ty chỉ kỳ vọng mức tăng trưởng khiêm tốn một chữ số cho mảng thực phẩm đồ uống.
Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước đang phải đối mặt với nhiều thác thức trong khi kinh tế thế giới không thuận lợi, đối mặt với lạm phát cao và rủi ro suy giảm tăng trưởng kinh tế, công ty quyết định tạm dừng các dự án đầu tư mở rộng trang trại.
Vi sao Nova Consumer dat ke hoach 2023 loi nhuan lao doc 94%?
 Kế hoạch năm 2023 của Nova Consumer
Nhìn lại năm 2022, Nova Consumer thực hiện được 4.880 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 39% so năm trước. Lợi nhuận sau thuế suy giảm gần 14% về còn 273 tỷ đồng.
Trong năm qua, công ty đã tiếp tục phát triển mở rộng hoạt động kinh doanh cốt lõi trong lĩnh vực nông nghiệp. Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng thêm các trang trại chăn nuôi heo, công suất sử dụng của trang trại chăn nuôi gà.
Bên cạnh đó, công ty đã tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm cũng như ngành hàng tiêu dùng nhanh để nhanh chóng hoàn thiện chuỗi cung ứng thực phẩm (từ trang trại đến bàn ăn).
Công ty cũng đã hoàn thành kế hoạch M&A các công ty thuộc lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh như Công ty TNHH Thực phẩm Mặt trời mọc, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nova Beverages, sở hữu gián tiếp CTCP Phindeli, CTP Thực phẩm Gia đình An Co.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN