VHC: Doanh thu tháng 3 giảm 25%, riêng xuất khẩu sang Mỹ sụt 40%

Xét theo thị trường, Mỹ, Trung Quốc, Việt Nam đều ghi nhận doanh thu giảm sút hai chữ số so với cùng kỳ, riêng Mỹ giảm mạnh nhất với 40% còn 393 tỷ đồng.
CTCP Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC) vừa công bố báo cáo kinh doanh tháng 3/2023 với doanh thu 1.032 tỷ đồng, giảm 25% so với tháng 3 năm ngoái. Luỹ kế 3 tháng, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu 2.252 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong cơ cấu doanh thu, mảng cá tra giảm tới 30% còn 610 tỷ đồng. Tương tự, doanh thu các mảng sản phẩm phụ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và bánh phồng tôm và sản phẩm giá trị gia tăng cũng giảm so với nền so sánh cao cùng kỳ.
Xét theo thị trường, Mỹ, Trung Quốc, Việt Nam đều ghi nhận doanh thu giảm sút hai chữ số so với cùng kỳ, riêng Mỹ giảm mạnh nhất với 40% còn 393 tỷ đồng. Ngược lại, thị trường châu Âu tăng doanh thu 20% lên 195 tỷ đồng.
VHC: Doanh thu thang 3 giam 25%, rieng xuat khau sang My sut 40%
 VHC ghi nhận mức doanh thu tháng 3 giảm sút so cùng kỳ.
Theo Hiệp hội Chế và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường thế giới vẫn bị tác động nặng nề bởi lạm phát, kinh tế suy giảm khiến nhu cầu tiêu thụ thủy sản sụt giảm, dẫn đến lượng và giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý đầu năm nay cũng giảm theo. Trong đó xuất khẩu cá tra thu về 447 triệu USD, thấp hơn 32% so với cùng kỳ.
Tính đến hết tháng 3, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đạt 237 triệu USD, giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái, cá tra chiếm 17% danh mục xuất khẩu sang Mỹ.
Mặc dù Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại vào đầu năm 2023, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường này cho đến nay vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể. Vấn đề cơ bản dường như vẫn là nhu cầu vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và điều này có thể là do tác động của việc giảm thu nhập của người Trung Quốc và sự phục hồi chậm của dịch vụ nhà hàng.
Đánh giá của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy rằng có thể có một phần chậm trễ trong khoảng 3-6 tháng để người dân Trung Quốc thích nghi với trạng thái bình thường mới và để các dịch vụ thực phẩm mở cửa trở lại hoàn toàn.
Dựa trên thông tin từ các doanh nghiệp chế biến cá tra, VDSC được biết đơn hàng từ Trung Quốc dự kiến sẽ tăng dần từ Q2/2023. Tuy nhiên, bất chấp sự phục hồi này, dự đoán rằng giá bán sẽ vẫn ở mức thấp trong tương lai gần.
Bất chấp tác động tích cực từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại, VDSC vẫn duy trì quan điểm lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp cá tra sẽ tăng trưởng âm trong năm 2023.
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN