Tỷ phú Trần Bá Dương từng bước mua vốn HVG của ‘vua cá tra’ Dương Ngọc Minh

Nếu các giao dịch đều diễn ra như đã đăng ký, nhóm Công ty Thaco (gồm Thaco và Thadi) sẽ sở hữu tổng cộng 113,5 triệu cổ phiếu HVG.
 

Vừa qua, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco, THA) đã đăng ký mua gần 60 triệu của CTCP Thủy sản Hùng Vương (HoSE: HVG) trong thời gian giao dịch dự kiến từ 27/3 - 25/4 nhằm đầu tư tài chính.

Thaco hiện chưa nắm giữ cổ phần của Hùng Vương. Nếu giao dịch hoàn tất, doanh nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ chính thức trở thành cổ đông của "vua cá tra" với tỷ lệ sở hữu 26,26% vốn điều lệ.

Được biết, việc mua cổ phần của Hùng Vương sẽ thông qua giao dịch thỏa thuận, chiếu theo mức giá kết phiên 26/3 của cổ phiếu HVG là 4.600 đồng/cp (giảm hơn 48% so với đỉnh 8.900 đồng/cp vào tháng 12/2019), Thaco sẽ phải chi hơn 274 tỷ đồng để hoàn thành giao dịch.

Ty phu Tran Ba Duong tung buoc mua von HVG cua ‘vua ca tra’ Duong Ngoc Minh
 Diễn biến giao dịch cổ phiếu HVG.

Trước đó, CTCP Sản xuất Chế biến và Phân Phối Nông nghiệp Thadi, một đơn vị thuộc Thaco cho biết sẽ đầu tư vào Hùng Vương để đổi lấy 35% cổ phần (hiện đã sở hữu 24,28% vốn) và tham gia vào quá trình quản trị, đồng thời hỗ trợ Hùng Vương trong các hoạt động tái cấu trúc, chấn chỉnh lại chiến lược. Thadi cũng hỗ trợ Hùng Vương về những vấn đề khó khăn tài chính mà Công ty có thể gặp phải trong thời gian sắp tới.

Như vậy, nếu các giao dịch đều diễn ra như đã đăng ký, nhóm Công ty Thaco (gồm Thaco và Thadi) sẽ sở hữu tổng cộng 113,5 triệu cổ phiếu HVG, tương đương 50% vốn điều lệ của Hùng Vương.

Trong diễn biến gần nhất, ông Nguyễn Phúc Thịnh, thành viên Hội đồng quản trị của Thaco vừa đăng ký bán ra toàn bộ gần 10,4 triệu cổ phiếu HVG đang nắm giữ, tương ứng 4,57% vốn điều lệ của Hùng Vương. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức thỏa thuận từ ngày 27/3 đến 25/4.

Ông Nguyễn Phúc Thịnh cũng vừa mới được bổ nhiệm chức vụ Thành viên Hội đồng quản trị của Hùng Vương tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 diễn ra vào ngày 28/2 vừa qua.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN