Trước nguy cơ phá sản, Bao bì Nhựa Sài Gòn chỉ biết chờ đối tác Mỹ

Sau khi nhà đầu tư Nhật là Mitsui cùng các ngân hàng đồng loạt "tháo chạy" khiến Bao bì Nhựa Sài Gòn trước nguy cơ phá sản, SPP lại chờ đợi đối tác Mỹ PHI Group rót vốn vào trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đanh hoành hành.
Ngân hàng và nhà đầu tư Mitsui "tháo chạy"
CTCP Bao bì Nhựa Sài Gòn (HNX: SPP) vừa có giải trình nguyên nhân tình trạng bị huỷ niêm yết khi tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp tại ngày 31/12/2019.
Theo Bao bì Nhựa Sài Gòn, trong năm 2019, công ty có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh, dự án nhà máy Saplastic tại Long An với tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ.
Tuy nhiên do sự thay đổi từ phía ngân hàng và nhà đầu tư nên kế hoạch không thực hiện được như mong đợi. Cụ thể là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam hứa sẽ phát hành trái phiếu 600 tỷ cho SPP để thực hiện dự án này nhưng sau đó đơn phương chấm dứt cam kết.
Từ đó, nhà đầu tư Nhật Bản Mitsui cũng không đồng ý và tiếp tục dự kiến mua cổ phần chi phối và góp gốn 600 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, BIDV còn yêu cầu SPP có lộ trình giảm tỷ lệ vốn đang vay từ 450 tỷ xuống 300 tỷ.
Để khắc phục những khó khăn này, SPP đã làm việc với Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) để tiếp tục thực hiện dự án. NCB hứa cấp cho SPP hạn mức tín dụng 150 tỷ đồng nhưng sau đó chỉ giải ngân 130 tỷ đồng.
Sự việc này khiến SPP phải huy động toàn bộ nguồn tài chính hiện có để tiếp tục thực hiện hợp đồng với khu công nghiệp Tân Đô khiến không có nguồn tài chính để phục vục cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thanh toán các khoản nợ đến hạn, các khoản lãi vay... 
Năm 2019 lạm phát tăng cao như Saplastic còn nợ các ngân hàng và trả lãi gồm BIDV là 399 tỷ đồng, Agribank gần 50 tỷ đồng, HDBank hơn 35 tỷ đồng, Indovina 30 tỷ đồng, NCB gần 130 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng chi phí lãi vay theo ước tính là 25,5 tỷ đồng trong 6 tháng 2019.
Truoc nguy co pha san, Bao bi Nhua Sai Gon chi biet cho doi tac My
 
Lại chờ đối tác Mỹ là PHI Group trong khi COVID-19 đang hoành hành
Đặc biệt, dịch viêm phổi cấp COVID-19 đã khiến toàn bộ nguyên vật liệu sản xuất từ Trung Quốc bị tạm ngưng nhập khẩu, SPP không có nguồn nguyên liệu sản xuất dẫn đến không sản xuất được các đơn hàng của khách. 
Theo báo cáo tài chính năm 2019 vừa công bố, Bao bì Nhựa Sài Gòn bất ngờ báo lỗ nặng tới 720 tỷ đồng, trong khi năm 2018 vẫn có lãi hơn 12 tỷ đồng. 
Do đó, Toà án TP HCM đã ra quyết định mở thủ tục phá sản ngày 26/11/2019 theo yêu cầu của CTCP Sản xuất Thương mại Tân Việt Sinh đối với SPP.
Tất cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan này đã dấn đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty rất khó khăn, lỗ luỹ kế vượt quá vốn thực góp.
SPP cho biết đang cố gắng thuyết phục và chờ đợi nhà đầu tư là tập đoàn PHI Group để đẩy nhanh tiến độ và lộ trình hợp tác của hai bên.
Do tình hình dịch bệnh tại Mỹ đang ngày càng phức tạp nên việc hợp tác của hai bên tạm thời bị gián đoạn.
SPP cho rằng dự kiến PHI Group sẽ tiếp tục lộ trình góp vốn giai đoạn một sau khi tình hình dịch bệnh được cải thiện và các chính sách mở cửa kinh tế được trở lại bình thường.
SPP cho biết nếu tình trạng hiện tại của công ty không đủ điều kiện ở lại sàn chứng khoán thì sẽ nghiêm chỉnh chấp hành và khi đủ điều kiện sẽ niêm yết trở lại.
Trên sàn chứng khoán, hiện cổ phiếu SPP chỉ còn 300 đồng/cp. Cổ đông lớn của SPP hiện chỉ có 3 cá nhân là ông Đỗ Quang Đức 7,1%, bà Lưu Thị Minh Hằng 6,26%, ông Đỗ Thanh Sửu 5,28%.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN