Tiếp bước nhiều doanh nghiệp, Gemadept muốn mua 25 triệu cổ phiếu quỹ để ‘đỡ giá’

Gemadept dự kiến chi 400 tỷ để mua lại 25 triệu cổ phiếu quỹ để cứu giá cổ phiếu khi thị giá GMD đã giảm sâu nhất từ tháng 10/2015 đến nay.
 

Vừa qua, Hội đồng quản trị CTCP Gemadept (HoSE: GDM) đã công bố Nghị quyết thông qua kế hoạch mua 25 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ, tương đương 8% số cổ phiếu đang lưu hành.

Theo Gemadept, Công ty tiến hành mua 25 triệu cổ phiếu quỹ do giá cổ phiếu GMD trên thị trường đang thấp hơn giá trị thực, và để bảo vệ quyền lợi cho cổ đông và Công ty.

GMD sẽ dùng nguồn lợi nhuận giữ lại và thặng dư vốn cổ phần để thực hiện mua cổ phiếu quỹ lần này. Phương thức giao dịch là khớp lệnh theo giá thị trường. Các nguyên tắc xác định giá và số lượng đặt mua theo các quy định của pháp luật.

Giá cổ phiếu GMD hiện đang giao dịch tại mức 15.500 đồng/cổ phiếu, mức thấp nhất từ tháng 10/2015 do ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường chứng khoán khi đối mặt với dịch Covid-19.

Ước tính, Gemadept sẽ chi ra khoảng gần 400 tỷ đồng cho 25 triệu cổ phiếu quỹ muốn mua đợt này.

Tiep buoc nhieu doanh nghiep, Gemadept muon mua 25 trieu co phieu quy de ‘do gia’
 Diễn biến thị giá cổ phiếu GMD.

Năm 2019, Công ty ghi nhận doanh thu là 2.641 tỷ đồng, giảm 2,5%. Lãi ròng là 515 tỷ đồng, giảm 72%. Lợi nhuận giảm do năm 2018, Công ty nhận được khoản lợi nhuận từ việc chuyển nhượng một phần vốn trong công ty TNHH CJ Gemadept Logistics Holdings, công ty TNHH CJ Gemadept Shipping Holdings, CTCP Tiếp vận và Cảng Quốc tế Gemadept Hoa Sen khiến lợi nhuận từ hoạt động tài chính năm 2019 giảm 1.620 tỷ đồng.

Nếu không tính khoản đột biến này thì lãi ròng của Gemadept năm 2019 gấp 2,3 lần năm 2018. So với kế hoạch đặt ra, Gemadept đã hoàn thành 94% kế hoạch doanh thu và vượt 1% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đến thị trường chứng khoán thế giới và trong nước nói chung đã khiến nhiều cổ phiếu trên sàn về các mức giá thấp trong nhiều năm và không ít các doanh nghiệp đã công bố kế hoạch mua cổ phiếu quỹ để đỡ giá.

Một số doanh nghiệp niêm yết đang có nhu cầu mua vào cổ phiếu của chính mình làm cổ phiếu quỹ như Tập đoàn PAN mua lại tối đa 21,6 triệu cổ phiếu; TPBank đăng ký mua lại tối đa 10 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ,…

Hay lãnh đạo doanh nghiệp và người có liên quan đã công bố nhu cầu mua vào cổ phiếu, chẳng hạn ông Trần Vũ Minh, con trai ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu HPG; Chủ tịch CTCP Halcom Việt Nam đăng ký mua 4,2 triệu cổ phiếu HID; Chủ tịch CTCP Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang đăng ký mua vào 1,2 triệu cổ phiếu SKG,…

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN