Sembcorp mua lại cổ phần tại các dự án năng lượng của GELEX

Vào 10/11, Sembcorp (Singapore) thông báo công ty con đạt được thỏa thuận mua lại phần lớn cổ phần trong danh mục năng lượng tái tạo 245 MW của GEX với giá trị khoảng 3,8 nghìn tỷ.
Theo Sembcorp, việc hoàn tất thương vụ phụ thuộc vào các phê duyệt theo quy định và các phê duyệt khác và dự kiến sẽ diễn ra vào nửa đầu năm 2024.
Công ty có trụ sở tại Singapore cũng bày tỏ ý định tiếp tục khám phá các cơ hội trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam với GEX. 
Sembcorp mua lai co phan tai cac du an nang luong cua GELEX
 
Sembcorp chia sẻ rằng sẽ mua từ 73% đến 100% cổ phần các dự án này, nhưng không công bố số cổ phần cụ thể sẽ mua trong mỗi dự án. 
Chứng khoán Vietcap (VCSC) cho biết tiềm năng tăng đáng kể đối với dự báo lãi ròng năm 2024 của VCSC cho GEX (hiện là 781 tỷ đồng, tăng 86% so cùng kỳ).
Tuy nhiên, VCSC nhận thấy rủi ro giảm đối với dự báo lãi ròng giai đoạn 2025-2027 của VCSC sau khi GEX thoái vốn khỏi danh mục năng lượng tái tạo.
Mặt khác, VCSC nhận thấy tiềm năng tăng nhẹ đối với định giá cho VGC (công ty con mà CTCP Hạ Tầng Gelex sở hữu 50% cổ phần) và GEE (công ty con mà GEX sở hữu 80% cổ phần) dựa trên kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN