Sabeco: Tiêu thụ bia trong nước sẽ không quay trở lại mức năm 2019

Ban lãnh đạo Sabeco dự kiến tiêu thụ bia trong nước sẽ không quay trở lại mức năm 2019 cho đến năm 2023 do người dân vẫn thận trọng về tụ họp đông người.
Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã có những chia sẻ xung quanh cuộc họp gặp gỡ nhà đầu tư trực tuyến với Tổng CT Bia Rươu NGK Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) diễn ra ngày 11/02/2021.
Nhìn lại năm 2021, doanh thu thuần của Sabeco giảm 6% so với thực hiện năm 2020, xuống còn 26,374 tỷ đồng và lãi ròng giảm 22%, ghi nhận hơn 3,677 tỷ đồng. Ngược lại, hoạt động tài chính đem về gần 1,120 tỷ đồng doanh thu, tăng 15% so với năm trước.
Năm 2021, Sabeco đặt ra kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu 33,491 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5,289 tỷ đồng. Với kết quả đạt được, Công ty mới thực hiện được gần 79% mục tiêu doanh thu và 74% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Tại thời điểm 31/12/2021, quy mô tài sản của Sabeco ở mức hơn 30 ngàn tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Trong đó, khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng hơn 2 ngàn tỷ đồng, lên mức gần 17 ngàn tỷ đồng với toàn bộ là đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn.
Hàng tồn kho cũng tăng 15%, lên gần 1.7 ngàn tỷ đồng. Trong đó, thành phẩm, hàng hóa chiếm 51% tổng giá trị hàng tồn kho, giá trị hơn 898 tỷ đồng, tăng 44% so với đầu năm.
Nợ phải trả tại thời điểm này ghi nhận gần 7.9 ngàn tỷ đồng, tăng 28% so với đầu năm. Đáng chú ý, phải trả ngắn hạn khác tăng vọt từ 967 tỷ đồng đầu năm lên gần 2.3 ngàn tỷ đồng. Trong đó, cổ tức phải trả gần 1.3 ngàn tỷ đồng (đầu năm con số chỉ hơn 32 tỷ đồng).
Sabeco: Tieu thu bia trong nuoc se khong quay tro lai muc nam 2019
 
Tiêu thụ bia trong nước đang dần phục hồi khi các hạn chế về giãn cách xã hội được dỡ bỏ. Theo ban lãnh đạo, các kênh bán dùng tại chỗ như quán karaoke và bar ở TP. HCM đã mở cửa trở lại trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, ban lãnh đạo dự kiến tiêu thụ bia trong nước sẽ không quay trở lại mức năm 2019 cho đến năm 2023 do người dân vẫn thận trọng về tụ họp đông người.
Sabeco đang chiếm thị phần nhờ marketing và phân phối hiệu quả hơn. Theo ban lãnh đạo, Sabeco đã liên tục giành được thị phần trong vòng 6-7 tháng qua qua và trở thành công ty dẫn đầu thị trường trong quý 4/2021. Sabeco cho rằng thành tích đến từ (1) xu hướng mua các sản phẩm phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng, có lợi cho thế mạnh của Sabeco trong phân khúc bia phổ thông; (2 ) Sự hiện diện của Sabeco được cải thiện trong các nền tảng thương mại hiện đại; (3) Sabeco khởi động chiến dịch Tết sớm hơn năm 2021 so với các năm trước; và (4) các chiến dịch marketing và khuyến mãi hiệu quả của Sabeco, đặc biệt là chiến dịch Tết. 
Sabeco duy trì mức chi tiêu cho marketing cao để củng cố thị phần trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, ban lãnh đạo kỳ vọng chi phí tiếp thị trong % doanh thu sẽ giảm trong trung hạn khi các khoản đầu tư marketing sẽ mang lại kết quả cho tăng trưởng doanh thu. 
Về kế hoạch năm 2022, biên lợi nhuận gộp của Sabeco sẽ tăng lên so với quý 4/2021 nhờ những cải thiện về giá/cơ cấu sản phẩm, tiết kiệm chi phí và phòng hộ cho giá nguyên vật liệu. 
Trong năm 2021, Sabeco đã thực hiện 2 đợt tăng giá, bao gồm một đợt tăng giá vào giữa tháng 12/2021 sẽ có hiệu lực hoàn toàn trong quý 1/2022. Doanh số bán bia phổ thông cao cấp tăng mạnh cũng sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận. 
Về mặt chi phí, ban lãnh đạo sẽ tiếp tục tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và nguyên liệu trong khi các hoạt động phòng hộ rủi ro sẽ phần nào kiềm chế áp lực tăng chi phí nguyên vật liệu.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN