Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả hơn 2.800 tỷ đồng trong vụ án Trương Mỹ Lan

Sau phiên tòa chiều 11/4 tại TAND TP HCM, CTCP Đầu tư Quốc Cường Gia Lai buộc phải hoàn trả lại số tiền lên hơn 2.800 tỷ đồng đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. 
Quoc Cuong Gia Lai phai hoan tra hon 2.800 ty dong trong vu an Truong My Lan
Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình. 
Ngoài công ty Quốc Cường Gia Lai, CTCP Địa ốc Hồng Phát cũng phải nộp lại hơn 2.300 tỷ đồng. Các cá nhân và tổ chức khác như Công ty Phú An, bà Phan Thị Phương Thảo, bà Mai Ngọc Ngà, Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà, CTCP T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc cũng phải chịu trách nhiệm hoàn trả các khoản tiền, vàng theo yêu cầu của HĐXX.
 Bên cạnh đó, HĐXX cũng ra quyết định tạm giữ một số khoản tiền khác nhằm thu hồi tài sản cho Nhà nước.
Cụ thể, quyết định này bao gồm số tiền hơn 116 tỷ đồng mà ông Tạ Hùng Quốc Việt và gia đình đã tự nguyện nộp lại, 190.000 USD từ ông Trần Văn Hùng, và 50 tỷ đồng từ ông Nguyễn Phú Tiên, Giám đốc Công ty TNHH MTV An Nhựt Tân Long An. Số tieenf 414 tỷ đồng từ CTCP Sài Gòn Kim Cương cũng đã được nộp để đảm bảo việc thu hồi tài sản của Nhà nước trong vụ án này.
 Đối với việc quản lý doanh nghiệp và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, Hội đồng xét xử cũng đã đưa ra nhiều kiến nghị đáng chú ý. Cụ thể, kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước nên có các biện pháp cụ thể để giám sát và kiểm soát các hoạt động hợp nhất, sáp nhập và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực này.
 Đồng thời, Hội đồng xét xử cũng kiến nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan nên đưa ra các quy định cụ thể để kiểm soát việc thành lập và quản lý doanh nghiệp, nhằm tránh việc bị lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm tội.
 Trong phiên tòa diễn ra vào chiều ngày 11 tháng 4 tại TAND TP.HCM, việc tuyên án đối với bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng với 85 bị cáo khác đã được tiến hành.
 Theo quyết định của Hội đồng xét xử, bà Trương Mỹ Lan đã bị buộc phải bồi thường toàn bộ thiệt hại liên quan đến 1.243 khoản vay còn lại tại Ngân hàng Sài Gòn - Chi nhánh TP.HCM, sau khi khấu trừ các khoản tiền đã được các bị cáo khác nộp lại. Tổng số tiền mà bà Trương Mỹ Lan phải bồi hoàn lên đến hơn 673.000 tỷ đồng.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN