PV GAS báo 6 tháng vượt kế hoạch cung cấp khí khô và kinh doanh LPG

6 tháng đầu năm, PV GAS cung cấp khoảng 4,14 tỷ m3 khí khô, sản lượng kinh doanh LPG đạt trên 1,06 triệu tấn, cung cấp khí cho sản xuất điện đạt 102% kế hoạch.
 Ngày 15/6, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Lê Mạnh Hùng đã có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS, HoSE: GAS) về kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2023. 
Báo cáo kết quả SXKD của PV GAS, Tổng giám đốc Phạm Văn Phong cho biết, trong 6 tháng đầu năm thị trường có nhiều khó khăn, các chỉ số sản xuất công nghiệp suy giảm, đặc biệt là giá dầu Brent, giá CP giảm sâu so với cùng kỳ, ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của Tổng công ty.
Trong bối cảnh đó, PV GAS đã nỗ lực triển khai các giải pháp để giảm thiểu ảnh hưởng từ các yếu tố bất lợi, ghi nhận cung cấp khoảng 4,14 tỷ m3 khí khô bằng 104% kế hoạch. Sản lượng kinh doanh LPG đạt trên 1,06 triệu tấn, bằng 115% kế hoạch và đã nỗ lực cung cấp khí cho sản xuất điện đạt 102% kế hoạch, góp phần giải quyết đáng kể các khó khăn cho nhu cầu tiêu thụ điện giai đoạn cao điểm mùa khô.
Bên cạnh đó, PV GAS duy trì lượng khí cung cấp để sản xuất 70% sản lượng phân đạm, đáp ứng gần 70% thị phần LPG cả nước.
PV GAS cũng đã tích cực triển khai đầu tư xây dựng các dự án: Kho LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải, Kho LNG Sơn Mỹ, tách Ethane tại Dinh Cố, trạm nạp xe bồn LNG tại Thị Vải, bồn chứa LPG Thị Vải, kho LPG lạnh/LNG tại Bắc Bộ, mở rộng/nâng công suất kho chứa LNG Thị Vải lên 3 triệu tấn/năm.
Trong 6 tháng cuối năm, PV GAS tập trung kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình SXKD, gia tăng sản lượng sản phẩm lỏng; phối hợp chặt chẽ với EVN/A0 gia tăng sản lượng tiêu thụ khí mùa mưa, bên cạnh phát triển thị trường khí ngoài điện...
Về kinh doanh, PV GAS tập trung hoàn thiện, ký kết các hợp đồng mua bán khí và sản phẩm khí còn tồn đọng; xây dựng kế hoạch và cơ chế cho việc cung cấp LNG cho các hộ tiêu thụ điện và công nghiệp; tận dụng và đẩy mạnh kinh doanh quốc tế để gia tăng thị phần; tìm kiếm các giải pháp kết hợp với các nhà máy lọc dầu BSR, NSRP và các tổ hợp hóa dầu để gia tăng cơ hội cung cấp nguyên nhiên liệu.
Bên cạnh đó, PV GAS tiếp tục theo sát, đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư; đặc biệt là rà soát, hoàn thành tất cả các khâu, đảm bảo chạy thử Kho LNG tại Thị Vải vào đầu tháng 7 để gia tăng sản lượng khí cung cấp khi có cơ hội; tập trung xử lý các vướng mắc với các cấp có thẩm quyền/nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai; tích cực triển khai các mặt hoạt động khác theo kế hoạch, chiến lược phát triển.
PV GAS cũng kiến nghị PVN hỗ trợ trong quá trình làm việc với các cấp thẩm quyền về mô hình kinh doanh khí, các cơ chế cho sản phẩm LNG, chính sách liên quan đến giá khí, cước phí...
PV GAS bao 6 thang vuot ke hoach cung cap khi kho va kinh doanh LPG
 
Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng đề nghị PV GAS đẩy mạnh công tác kinh doanh để gia tăng quy mô, hiệu quả hoạt động, trong đó sớm hoàn thiện đề án thành lập công ty tại Singapore để hỗ trợ, phát triển thị trường quốc tế. Tập trung chạy thử thành công kho LNG Thị Vải và hoàn thiện mô hình kinh doanh LNG đồng bộ trong tất cả các khâu. Tập trung xử lý các tồn tại xây dựng phương án tái cơ cấu các đơn vị khó khăn.
Bên cạnh đó, PV GAS cần đẩy mạnh nghiên cứu các sản phẩm mới theo xu hướng chuyển dịch năng lượng như nguyên liệu hóa dầu, hydro và amonia; tăng cường liên kết chuỗi với các đơn vị có nhiều cơ hội hợp tác như BSR, NSRP và các đơn vị khác, cũng như các chuỗi giá trị hiện có của Tập đoàn... 
Cũng trong ngày 16, PV GAS cho biết dự kiến nhập khẩu và phân phối LNG tại Việt Nam từ tháng 7/2023, phục vụ cho các nhà máy điện khí và khách hàng công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ. LNG nhập khẩu sẽ được phân phối đến các khách hàng theo 2 phương thức: qua đường ống (LNG được tái hóa khí và nén vào đường ống dẫn khí hiện hữu đến các khách hàng) hoặc cung cấp bằng xe bồnvận chuyển đến khách hàng xa hệ thống đường ống.
Việc nhập khẩu, kinh doanh LNG trong năm 2023 sẽ là khởi đầu mới nhiều triển vọng cho PV GAS, xác lập vị trí quan trọng trong quá trình chuyển dịch sang điện khí LNG trong dài hạn với nhiều dự án kho cảng LNG đã và đang được triển khai.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN