Ông chủ Vodka Hà Nội – Halico lỗ 15 tỷ đồng bán niên 2020

CTCP Cồn rượu Hà Nội (Halico, UPCoM: HNR) ghi nhận lỗ luỹ kế đến ngày 30/6 đến 430 tỷ đồng, gấp đôi so với vốn góp chủ sở hữu.

Trong quý 2, mức doanh thu mà Công ty ghi nhận trong kỳ hơn 26 tỷ đồng, tăng 30% so cùng kỳ. Giá vốn hàng bán chiếm hơn 23 tỷ đồng nên Halico có lãi hơn 2,5 tỷ đồng trong kỳ, trong khi đó quý 2/2019 lỗ gộp hơn 8 tỷ đồng.

Các chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp chiếm gần 10 tỷ đồng khiến Halico lỗ hơn 6 tỷ đồng trong quý 2 năm nay. Dù vậy, số lỗ đã cải thiện nhiều lần so với con số lỗ 29 tỷ đồng của cùng kỳ.

Như vậy trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp báo lỗ 15 tỷ đồng và mang về doanh thu hơn 53 tỷ đồng.

Lỗ luỹ kế của Halico tại ngày 30/6 ghi nhận đến 430 tỷ đồng, trong khi vốn góp chủ sở hữu chỉ 200 tỷ đồng, như vậy số gấp đôi vốn góp.   

Báo cáo tài chính cũng cho biết, Công ty có tổng tài sản hơn 402 tỷ đồng tại ngày 31/3, giảm nhẹ 5% so hồi đầu năm. Trong đó hàng tồn kho chiếm gần 90 tỷ đồng, chiếm 22% tổng tài sản.

Nợ phải trả chiếm 17 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở nợ ngắn hạn, Halico không vay nợ tài chính ngắn cũng như dài hạn.

Ong chu Vodka Ha Noi – Halico lo 15 ty dong ban nien 2020
 Halico tiếp tục báo lỗ trong quý 2/2020.

Halico từng là một thế lực lớn trong thị trường đồ uống có cồn ở Việt Nam, là ông chủ thương hiệu Vodka Hà Nội nổi tiếng. Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, được thành lập năm 1898 tại số 94 Lò Đúc.

Nhà máy được chuyển thành Công ty TNHH MTV Rượu Hà Nội từ năm 2004 và cổ phần hoá sau đó không lâu với vốn điều lệ ban đầu gần 50 tỷ đồng.

Bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử gần 120 năm hoạt động của Halico là ký hợp đồng đối tác chiến lược với Diageo vào năm 2011. Tập đoàn này thông qua một công ty con chi gần 2.000 tỷ đồng để nắm giữ 30% vốn cổ phần và nâng lên 45,57% sau đó. Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và một số cổ đông cá nhân.

Sự hiện diện của hai "ông lớn" trong danh sách cổ đông được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới, giúp công ty cải thiện năng lực quản trị và mở rộng hệ thống phân phối.

Tuy nhiên, những số liệu tài chính lại cho thấy chiều ngược lại. Lợi nhuận doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Nếp mới, Vodka Hà Nội... "lao dốc" kể từ năm 2010 và không có sự tiến triển bất chấp sự góp mặt của hai cổ đông lớn.

Ngoại trừ năm 2012, lợi nhuận tăng vọt nhờ tiền đền bù di dời nhà máy từ Hà Nội sang Bắc Ninh, những năm còn lại chỉ một chiều đi xuống. Halico lần đầu báo lỗ năm 2015 và tăng dần những năm sau đó.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN