Những thách thức của Vincom Retail trong năm 2024

SI Research dự báo kết quả kinh doanh của VRE sẽ đối mặt với những thách thức trong năm 2024.  
Nhung thach thuc cua Vincom Retail trong nam 2024
Vincom Retail tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam 
Trong quý 1 năm 2024, Vincom Retail (VRE) đạt kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu thuần đạt 2,25 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm nhẹ 3,8% so với quý trước.
Lợi nhuận sau thuế đạt 1,08 nghìn tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ. Kết quả này lần lượt hoàn thành 23,7% kế hoạch doanh thu và 24,5% kế hoạch lợi nhuận năm 2024 của công ty.
Mảng kinh doanh bất động sản ghi nhận doanh thu 277 tỷ đồng, tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ năm trước (chỉ bàn giao 1 căn nhà phố) và tăng nhẹ 3,5% so với quý trước. Trong quý 1, VRE đã bàn giao 45 căn nhà phố, đóng góp đáng kể vào doanh thu của mảng này.
Nhung thach thuc cua Vincom Retail trong nam 2024-Hinh-2
KQKD Q1/2024 duy trì ổn định so với quý trước. Nguồn: VRE, SSI Research 
Biên lợi nhuận gộp mảng cho thuê đạt 59,9%, cao hơn so với quý 4 năm 2023 nhưng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước do chi phí thuê đất tăng trở lại mức bình thường sau khi được giảm 30% trong năm 2023. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp vẫn được cải thiện so với quý trước nhờ việc tiết kiệm chi phí hoạt động và không có tiền thưởng Tết cho nhân viên như trong quý 4 năm 2023.
Mảng cho thuê trung tâm thương mại tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, đóng góp 1,93 nghìn tỷ đồng, tương đương 85,5% tổng doanh thu. Tuy nhiên, doanh thu mảng này chỉ tăng nhẹ 0,8% và giảm 1,2% so với quý trước. Giá thuê trung bình tăng 3,9%, nhưng tỷ lệ lấp đầy giảm xuống còn 82,8%, giảm 2,6% so với cùng kỳ.
Đây là quý thứ ba liên tiếp VRE ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung tâm thương mại giảm, có thể do khách thuê gặp khó khăn trong bối cảnh kinh tế suy yếu và ảnh hưởng kéo dài của dịch COVID-19.
Nhung thach thuc cua Vincom Retail trong nam 2024-Hinh-3
Tỷ lệ lấp đầy của TTTM VRE. Nguồn: SSI Research, VRE 
Tổng nợ của VRE ở mức 3,96 nghìn tỷ đồng, không thay đổi so với quý trước. Tuy nhiên, VRE đã cho Vinfast và Vinbus vay 2,35 nghìn tỷ đồng với lãi suất 12%/năm, dự kiến thu hồi vào cuối quý 3/2024. Điều này khiến VRE chuyển từ trạng thái thặng dư tiền mặt sang nợ ròng. Tuy nhiên, hệ số khả năng thanh toán lãi vay vẫn ở mức cao (10,7 lần), cho thấy khả năng trả nợ tốt của công ty.
Ngày 16/5/2024, VRE thông báo đã ký hợp đồng đặt cọc với tập đoàn Vingroup, Vinhomes và Vinwonders Nha Trang để mua lại các khu đất thương mại thuộc sở hữu của các công ty. VRE có thể tiếp tục phát triển mảng kinh doanh bất động sản trong tương lai khi VRE hết hàng tồn kho vào năm 2025. Tuy nhiên, số dư tiền mặt sẽ tiếp tục giảm sau khi đã sử dụng cho việc phát triển trung tâm thương mại mới.
Nhung thach thuc cua Vincom Retail trong nam 2024-Hinh-4
  Nợ so với Tiền và tương đương tiền (triệu đồng) và tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu. Nguồn: VRE, SSI Research
SI Research dự báo kết quả kinh doanh của VRE sẽ đối mặt với những thách thức trong năm 2024. Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm lần lượt 5,6% và 6,2% so với cùng kỳ năm trước, lần lượt đạt 9,24 nghìn tỷ đồng và 4,14 nghìn tỷ đồng.
Nguyên nhân chính đến từ sự tăng trưởng chậm lại của thị trường bán lẻ, ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp đầy và kế hoạch mở rộng của khách thuê. Tuy nhiên, doanh thu từ mảng cho thuê trung tâm thương mại vẫn được kỳ vọng tăng trưởng 6,2% nhờ vào việc khai trương các trung tâm mới.
Trong năm 2025, SSI Research kỳ vọng VRE sẽ đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 9,57 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% và 4,62 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8%.
Mặc dù VRE là đơn vị dẫn đầu thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam, nhưng những khó khăn của thị trường vẫn đặt ra thách thức không nhỏ. Sự thận trọng của khách thuê trong việc mở rộng kinh doanh có thể ảnh hưởng đến hoạt động hiện tại và kế hoạch ra mắt các trung tâm thương mại mới của VRE.
Nhung thach thuc cua Vincom Retail trong nam 2024-Hinh-5
Dự phóng của SSI Research với lợi nhuận VRE. Nguồn: VRE, SSI Research 
Dựa trên những dự báo trên, SSI Research đã điều chỉnh giảm giá mục tiêu 1 năm cho cổ phiếu VRE xuống còn 29.500 đồng/cổ phiếu, giảm 12% so với mục tiêu trước đó. Khuyến nghị đầu tư cũng được điều chỉnh từ MUA xuống KHẢ QUAN do những rủi ro tiềm ẩn từ thị trường và kế hoạch mở rộng của công ty.
Các nhà đầu tư cần lưu ý những rủi ro chính đối với VRE bao gồm sự chậm trễ trong các dự án của Vingroup, sức tiêu thụ yếu hơn dự kiến và thay đổi chiến lược từ các cổ đông lớn. Mặc dù VRE có tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn, nhưng những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào VRE.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VRE đang được giao dịch quanh mốc 20.000 đồng/cổ phiếu.
Nhung thach thuc cua Vincom Retail trong nam 2024-Hinh-6
Diễn biến cổ phiếu VRE trên thị trường chứng khoán 
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN