Nhà Đà Nẵng lên kế hoạch 2023 lãi 160 tỷ, cơ cấu danh mục chứng khoán

NDN đã và đang tái cơ cấu lại toàn bộ danh mục đầu tư, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp có cơ cấu tài chính an toàn, nhiều tiền mặt, giá cổ phiếu đang tiệm cận giá sổ sách, và có tiềm năng tăng trưởng mạnh. 
ĐHĐCĐ thường niên vừa qua của CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (HNX: NDN) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với tổng doanh thu 387,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 160 tỷ đồng.
Kế hoạch này của NDN khác xa so với thực hiện trong năm 2022 với tổng doanh thu vỏn vẹn 58 tỷ đồng, chỉ bằng 16% kế hoạch. Thu không đủ bù chi khiến NDN lỗ nặng 143 tỷ đồng, trong khi kế hoạch có lãi 107 tỷ đồng. Do kinh doanh thua lỗ nên NDN không chi cổ tức.
Nha Da Nang len ke hoach 2023 lai 160 ty, co cau danh muc chung khoan
Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của NDN 
Nhận định 2023 vẫn là một năm nhiều khó khăn, nhưng NDN nhận thấy thời điểm này sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt để công ty có thể mở rộng thêm quỹ đất mới hoặc thu mua lại dự án từ các chủ đầu tư đang gặp vấn đề về tài chính. Với phương châm pháp lý là yếu tố ưu tiên hàng đầu, NDN sẽ mua lại những quỹ đất sạch, có tiềm năng tăng trưởng cao và phải có cơ sở pháp lý rõ ràng.
Đối với mảng đầu tư chứng khoán, NDN đã và đang tái cơ cấu lại toàn bộ danh mục đầu tư, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp có cơ cấu tài chính an toàn, nhiều tiền mặt, giá cổ phiếu đang tiệm cận giá sổ sách, và có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong tương lai. 
NDN sẽ mua lại tối đa 15% lượng cổ phiếu đang lưu hành nhằm hỗ trợ giao dịch, gia tăng giá trị cho cổ đông. 
Nha Da Nang len ke hoach 2023 lai 160 ty, co cau danh muc chung khoan-Hinh-2
 Dự án của NDN
NDN cũng sẽ khắc phục thiệt hại do các sai phạm trong quá trình cổ phần hoá giai đoạn 2010. 
Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng đã ban hành lệnh phong toả tài khoản của NDN tại Ngân hàng Việt Á số tiền 222 tỷ đồng do hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá tại thời điểm 2020 chưa phù hợp với quy định. 
Khoản giá trị tài sản thiệt hại cho ngân sách Nhà nước đã được đưa vào phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh của NDN sau khi cổ phần hoá. 
Theo đó, NDN sẽ cân đối các nguồn gồm Quỹ thưởng Ban điều hành, quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ đầu tư phát triển đã được trích lập từ năm 2010 đến 2018 và một phần lợi nhuận chưa phân phối các năm trước để khắc phục thiệt hại. Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép gỡ bỏ biện pháp phong toả tài khoản NDN để khai thông nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, bảo đảm quyền lợi cổ đông.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN