Newtecons của ông Nguyễn Bá Dương làm ăn ra sao?

Newtecons đã "thế chân" Coteccons làm nhà thầu chính ở nhiều dự án có vị trí đắc địa tại TP HCM, Hà Nội... 
Newtecons mở rộng danh mục trúng thầu
Đầu năm 2021, sau khi từ nhiệm Chủ tịch Coteccons (HoSE: CTD) và thành viên HĐQT Ricons, ông Nguyễn Bá Dương xuất hiện trở lại tại CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons (tiền thân là Xây dựng FDC).
Trong bản tin của Newtecons về lễ công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, ông Dương không được nhắc đến với chức danh cụ thể. Tuy nhiên, ông đứng ở vị trí trang trọng, bên cạnh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Newtecons Trần Kim Long.
Mới đây, trong sự kiện Newtecons thay đổi mô hình quản trị theo thông lệ quốc tế, ông Nguyễn Bá Dương, cùng với ông Trần Kim Long và một cộng sự thời Coteccons là ông Nguyễn Sỹ Công đã trao quyết định bổ nhiệm ông Võ Thanh Liêm làm Tổng giám đốc kể từ tháng 6/2022.
Newtecons cua ong Nguyen Ba Duong lam an ra sao?
 Ông Nguyễn Bá Dương (ngoài cùng bên phải) trong lễ bổ nhiệm Tổng giám đốc Newtecons. Ảnh: Newtecons.
Có thể thấy, ông Dương có mặt trong hầu hết các sự kiện quan trọng của Newtecons. Không giữ chức vụ cụ thể nhưng theo đăng ký thành lập của Newtecons (năm 2003), ông Dương là cổ đông sáng lập doanh nghiệp với tỷ lệ sở hữu 49%.
Năm 2003, Newtecons được thành lập chuyên về thi công xây dựng mà khởi điểm là những công trình có quy mô vừa và nhỏ. Năm 2016 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Newtecons khi cùng Coteccons tham gia nhiều dự án lớn như Masteri Thảo Điền CT5, Vinhomes Thăng Long, D’.Capitale, Vinhomes Golden River... Đặc biệt, công ty cùng Coteccons thi công phần lõi thang tòa nhà cao nhất Việt Nam - The Landmark 81....; thi công Casino Nam Hội An - công trình có vốn đầu tư lớn nhất tỉnh Quảng Nam.
Một loạt dự án tên tuổi khác cũng được Newtecons tham gia thi công như Vinhomes Times City - Park Hill 5, Vinhomes Golden River - Tháp Aqua 2... Newtecons còn tham gia thi công các dự án khu công nghiệp như nhà máy C Kyocera Document tại VSIP Hải Phòng, nhà máy thực phẩm và đồ uống Barett (Hưng Yên), cụm dự án số 08 tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 4 (Bình Dương)…
Năm 2017, Newtecons đã được chính thức ghi nhận trong top 10 Nhà thầu Xây dựng uy tín tại thị trường Việt Nam, theo công bố của Vietnam Report (VNR). Năm nay, Newtecons vẫn nằm trong danh sách này.
Thời gian gần đây, Newtecons đã "thế chân" Coteccons làm nhà thầu chính ở nhiều dự án có vị trí đắc địa như khu căn hộ cao cấp Masterise Homes (mặt tiền Nguyễn Hữu Cảnh, quận 1, TP HCM), Masteri Waterfront (Hà Nội). Công ty còn trúng thầu các dự án của các nhà đầu tư như T&T, Nam Long, An Gia...
Biên lợi nhuận gộp 2021 vượt Coteccons, Ricons
Giai đoạn 2012 - 2017, Newtecons từng công bố đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 62%/năm. Năm 2017, doanh thu công ty đạt 3 con số, vượt 3.300 tỷ đồng.
Newtecons cua ong Nguyen Ba Duong lam an ra sao?-Hinh-2
 Đơn vị: tỷ đồng
Theo dữ liệu mà Người Đồng Hành có được, năm 2020, Newtecons có sự tăng trưởng về mặt doanh thu và lợi nhuận sau thuế, lần lượt đạt 4.704 tỷ đồng và 157 tỷ đồng. So với năm 2019, doanh thu tăng 17% và lợi nhuận tăng 8%.
Tuy nhiên tới năm 2021, khi thị trường chung bị ảnh hưởng bởi Covid-19, doanh thu có tăng thêm 14% nhưng lợi nhuận giảm 58%. Nguyên nhân do giá vốn và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng cao hơn mức độ tăng của doanh thu. 
Newtecons cua ong Nguyen Ba Duong lam an ra sao?-Hinh-3
 Đơn vị: tỷ đồng
Năm 2021, biên lợi nhuận gộp của Newtecons giảm so với 2 năm trước đó, nhưng cao hơn một số doanh nghiệp cùng ngành như Coteccons, Ricons. Con số này chỉ thấp hơn Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC). 
Newtecons cua ong Nguyen Ba Duong lam an ra sao?-Hinh-4
  Đơn vị: %
Nếu như thời điều hành Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương chủ trương không vay nợ thì câu chuyện của Newtecons gần như tương tự. Thông tin cho thấy năm 2019 - 2020, Newtecons không có nợ vay. Năm 2021, doanh nghiệp phát sinh khoản nợ vay ngắn hạn hơn 155 tỷ đồng và không có nợ vay dài dạn.
Tổng tài sản của Newtecons đã gấp gần 2 lần trong 3 năm qua, đạt 3.510 tỷ đồng vào năm 2021. Tuy nhiên, phải thu ngắn hạn của khách hàng cũng tăng tương ứng, chiếm 60% tổng tài sản, đạt gần 2.217 tỷ đồng.
Năm 2022, bất chấp những khó khăn từ thị trường chung, Newtecons đặt kế hoạch doanh thu 10.000 tỷ đồng, gần gấp đôi năm trước. Kế hoạch doanh thu này ngang ngửa Ricons, đứng sau Coteccons và Hòa Bình.
Newtecons cua ong Nguyen Ba Duong lam an ra sao?-Hinh-5
 
Theo Khổng Chiêm/NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN