Lương thưởng sếp DN bất động sản 'thắt lưng buộc bụng' thời kỳ khủng hoảng

Thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp địa ốc phải dồn lực tái cấu trúc nợ sau đợt khủng hoảng trên thị trường trái phiếu do đó lương thưởng của lãnh đạo hầu như sụt giảm.
Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 vừa qua của Tập đoàn Novaland (NVL) đã tiết lộ thù lao của các thành viên Hội đồng quản trị và ban điều hành trong 9 tháng.
Cụ thể, Chủ tịch Bùi Thành Nhơn được trả thù lao 800 triệu đồng, tương đương mỗi tháng gần 89 triệu đồng. Ông Bùi Xuân Huy với chức danh Chủ tịch kiêm Thành viên HĐQT được hưởng thù lao 120 triệu đồng.
Ông Ng Teck Yow - Tổng Giám đốc NVL kiêm Thành viên HĐQT được nhận lương hơn 2 tỷ đồng và 30 triệu đồng thù lao, ông Yow là lãnh đạo nhận lương thù lao nhiều nhất trong NVL.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Ngọc Huyên cũng là Tổng Giám đốc NVL có mức lương 591 triệu đồng trong 9 tháng, tương đương gần 66 triệu đồng/tháng.
Luong thuong sep DN bat dong san 'that lung buoc bung' thoi ky khung hoang
 Ông Bùi Thành Nhơn nhận thù lao 800 triệu đồng từ đầu năm 2023.
Trong quý 3/2023, lợi nhuận Bất động sản Phát Đạt (PDR) giảm 86% so với cùng kỳ nhưng lương Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt vẫn đạt gần 500 triệu đồng trong kỳ, cho dù mức này đã giảm hơn 80% so với cùng kỳ.
Mức thu nhập của ông Đạt cũng thấp hơn nhiều so với ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng giám đốc và ông Nguyễn Đình Trí - Phó Tổng giám đốc. Theo đó, ông Anh Vũ nhận về 1,4 tỷ đồng, tương đương 155 triệu đồng/tháng, giảm 26% so cùng kỳ. Ông Trí nhận lương 583 triệu đồng, tính ra gần 65 triệu đồng/tháng, giảm 28%.
Luong thuong sep DN bat dong san 'that lung buoc bung' thoi ky khung hoang-Hinh-2
Thù lao của ông Nguyễn Văn Đạt bị giảm mạnh do khó khăn từ doanh nghiệp. 
Với CTCP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CKG), lợi nhuận trong kỳ giảm mạnh đến 36% bên cạnh đó, cổ phiếu doanh nghiệp này gần đây cũng bị đưa vào diện kiểm soát từ ngày 12/10. Tuy nhiên, thù lao lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản này vẫn rất cao, có người lên tới gần 1,4 tỷ đồng/tháng.
Theo đó, thù lao cho Chủ tịch HĐQT Trần Thọ Thắng đạt hơn 8,4 tỷ đồng, tương đương hơn 1,4 tỷ đồng/tháng. Khoản thu nhập nhập này đã giảm so với mức gần 9,7 tỷ đồng cùng kỳ nhưng cao gấp 300 lần so với thu nhập của các thành viên còn lại.
Ông Chu Hữu Chiến - Tổng Giám đốc CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CRE) có mức lương 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên ngoài lương, ông Chiến còn nhận được hơn 200 triệu tiền thưởng. Tổng thu nhập năm 2022 của ông Chiến là 569 triệu đồng.
Bà Hoàng Thị Huyên - Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Tài chính Hoàng Huy (TCH) - được trả lương, thưởng gần 173 triệu đồng trong năm 2022, tương ứng mỗi tháng bà Huyên chỉ nhận gần 14,4 triệu đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN