Long Giang Land nói về 365 tỷ liên quan Rivera Park Mũi Né và loạt vấn đề

Tại báo cáo soát xét 6 tháng hợp nhất của CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (Long Giang Land, HoSE: LGL), đơn vị kiểm toán có loạt ý kiến ngoại trừ và nhấn mạnh.
Theo đó, LGL ký hợp đồng nguyên tắc ngày 15/11/2022 với CTCP Minh Phát để đảm bảo cho việc sẽ giao kết hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án Khu biệt thự Rivera Park Mũi Né. LGL đã chuyển cho Minh Phát giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng đợt 1 là 155 tỷ đồng, đợt 2 là 210 tỷ đồng. Khi Minh Phát đủ điều kiện huy động vốn, các bên thống nhất sẽ chuyển đôi tiền đảm bảo thực hiện hợp đồng nguyên tắc thành vốn góp của LGL.
Tuy nhiên, tại thời điểm lập báo cáo soát xét này, dự án vẫn chưa có phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc, chưa có giấy phép đầu tư.
Đơn vị kiểm toán không thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp để đánh giá tính hợp lý và tính khả thi của dự án này, cũng như tính hợp lý của số dư đảm bảo thực hiện hợp đồng nguyên tắc tại ngày 30/6/2023, số tiền 365 tỷ đồng.
Theo LGL, dự án Rivea Park Mũi Né có diện tích 11,6 ha hiện đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho lô đất có diện tích 9,4 ha. Phần diện tích còn lại Minh Phát đang thực hiện thủ tục đất đai theo quy định.
Theo LGL, thời gian qua do nhiều yếu tố khách quan và bất khả kháng nên tiến độ của dự không đạt như kế hoạch đề ra. 
Thời gian tới công ty sẽ cùng Minh Phát triển khai một số việc cụ thể như trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án, dự kiến hoàn thành trước quý 3/2023; Hoàn thành thủ tục ký quỹ đảm bảo dự án với số tiền 26 tỷ đồng; Hoàn thiện các thủ tục về chứng nhận đầu tư, dự kiến hoàn thành trong quý 3/2023; Liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để hoàn thiện thủ tục về đất của dự án, dự kiến hoàn thành trước quý 4/2023; Hoàn thiện các thủ tục để xin cấp phép xây dựng cuối quý 4/2023.
Long Giang Land noi ve 365 ty lien quan Rivera Park Mui Ne va loat van de
 
Đồng thời, kiểm toán cũng lưu ý, trong kỳ LGL trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi đối với các khoản nợ phải thu quá hạn và được LGL đánh giá không có khả năng thu hồi số tiền gần 50 tỷ đồng.
Đơn vị kiểm toán cũng chưa thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về căn cứ đánh giá khả năng thu hồi của LGL, do đó đơn vị kiểm toán không thể đưa ra kết luận về tính phù hợp của chi phí dự phòng nợ phải thu khó đòi này.
Về vấn đề này, LGL cho biết đây là số tiền bao gồm các khoản phải thu từ việc LGL cho một số cá nhân vay vốn và tạm ứng tiền cho cá nhân đề triển khai thực hiện các dự án của công ty giai đoạn 2017-2022. Ban lãnh đạo công ty đã tăng cường các biện pháp thu hồi công nợ, tuy nhiên đến thời điểm 30/6/2023, các khoản công nợ phải thu ngày được xác định là khó có khả năng thu hồi. 
Ban lãnh đạo LGL vẫn đang tiếp tục thực hiện các biện pháp để đôn đốc, thu hồi các khoản công nợ đã trích lập dự phòng nêu trên. 
Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cũng lưu ý đến người đọc các Thuyết minh V.3, V.4 về các khoản nợ phải thu khách hàng và trả trước cho người bán đã quá hạn nhưng được LGL đánh giá vẫn có khả năng thu hồi; Thuyết minh V.3 về việc LGL đã gia hạn thanh toán công nợ phải thu tiền chuyển nhượng cổ phần Minh Phát; Thuyết minh V.17 về việc LGL bị cưỡng chế hoá đơn từ ngày 8/6/2020 và tại thời điểm 30/6/2023 vẫn đang có các khoản thuế chậm nộp, phạt chậm nộp. 
Về khoản công nợ của Minh Phát, trước tác động suy giảm của nền kinh tế nói chung, đối tác nhận chuyển nhượng cổ phần Minh Phát cũng gặp không ít khó khăn về tài chính nên chưa thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo đúng kỳ hạn hợp đồng. Do vậy, trong kỳ, LGL và đối tác đã ký phụ lục gia hạn thanh toán. 
Về việc bị cưỡng chế hoá đơn, LGL cho biết do chưa nhận được khoản thanh toán giá trị đầu tư xây dựng công trình (228 căn hộ với giá trị hợp đồng tạm tính là 252 tỷ đồng) từ UBND TPHCM dẫn tới tình hình tài chính của công ty gặp rất nhiều khó khăn và chưa thể hoàn thành nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước. LGL cho biết đã và đang nỗ lực làm việc với các cơ quan chức năng để sớm nhận được khoản tiền trên và hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước. 
Trong khi đó, về tình hình kinh doanh, LGL ghi nhận doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2023 ở mức gần 60 tỷ đồng, giảm nhẹ so cùng kỳ. Tuy nhiên nhờ doanh thu tài chính đột biến lên 110 tỷ đồng nên sau khi trừ các loại chi phí, LGL ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 32 tỷ đồng, gấp 9 lần cùng kỳ 2022.  
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN