Lợi nhuận Sabeco sẽ giảm trong nửa đầu 2023, kỳ vọng gì từ M&A Sabibeco?

SSI Research dự báo lợi nhuận của SAB sẽ giảm trong nửa đầu năm 2023 do doanh thu yếu hơn và chi phí đầu vào cao hơn.
SSI Research vừa có báo cáo phân tích Tổng CTCP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) sau cuộc gặp gỡ với công ty. SSI Research cho rằng chi phí cao hơn ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của Sabeco. 
SAB đã tăng thị phần trong năm 2022, quay lại gần mức thị phần cao nhất lịch sử trong năm 2019, khoảng 40%
Trong quý 4/2022, SAB ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 10 nghìn tỷ đồng (tăng 11,4% so với cùng kỳ) và 1,1 nghìn tỷ đồng (giảm 23% so với cùng kỳ). Kết quả này thấp hơn ước tính của SSI Research do chi phí nguyên liệu thô và chi phí quảng cáo/khuyến mãi cao hơn dự kiến.
Trong năm 2022, SAB đạt doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 35 nghìn tỷ đồng (tăng 33% so với cùng kỳ) và 5,5 nghìn tỷ đồng (tăng 40% so với cùng kỳ), hoàn thành 101% và 120% kế hoạch năm. Mặc dù doanh thu bán hàng chưa trở lại mức trước Covid (chỉ tương đương với 92% doanh thu năm 2019), nhưng lợi nhuận ròng của công ty đã vượt xa năm 2019 nhờ tăng hiệu quả sản xuất và nỗ lực tái cơ cấu.
Loi nhuan Sabeco se giam trong nua dau 2023, ky vong gi tu M&A Sabibeco?
 
Trong quý 4/2022, doanh thu của Sabeco tăng 11,4% so với mức nền so sánh cao của quý 4 năm 2021, do năm nay kỳ nghỉ Tết đến sớm hơn. SAB đã tăng giá bán trong tháng 10 năm 2022 (ở mức 2~3% đối với tất cả các thương hiệu). Đây là lần tăng giá thứ ba trong năm 2022. SSI Research ước tính giá bán bình quân tăng khoảng 6% vào năm 2022. 
Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống mức thấp nhất theo quý trong quý 4 năm 2022 (ở mức 28,1%, so với mức 31,2% trong quý 3 năm 2022), chủ yếu do chi phí đầu vào cao hơn.
Hợp đồng bảo hiểm rủi ro của mạch nha và nhôm đã hết hạn. Điều này có nghĩa là chi phí đầu vào cao hơn sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến tỷ suất lợi nhuận gộp trong năm 2023, vì ban lãnh đạo tin rằng giá mạch nha sẽ đạt mức cao nhất trong năm 2023 và bắt đầu chững lại từ năm 2024.
Trong khi đó, SSI Research quan sát thấy chi phí nhôm có xu hướng giảm đi với mức giảm khoảng 35% so với mức cao nhất năm 2022. Ban lãnh đạo chú trọng đến việc duy trì tỷ suất lợi nhuận ở mức lành mạnh thông qua các nỗ lực: (i) tăng giá khi có thể; (ii) cải thiện danh mục sản phẩm; và (iii) cắt giảm chi phí mạnh mẽ nhờ tiết kiệm nguyên vật liệu, năng lượng và tăng cường hiệu quả vận chuyển.
Ban lãnh đạo cho biết SAB đã tăng thị phần trong năm 2022, quay lại gần mức thị phần cao nhất lịch sử trong năm 2019 (khoảng 40% theo dữ liệu của Euromonitor), do danh mục đầu tư chính của SAB được duy trì tốt (trong đó Saigon Lager đã giành thêm được thị phần). Saigon Special cũng đạt được sự cải thiện đáng kể về doanh số sau khi mở bán trở lại.
SSI Reseach tin rằng bất chấp những trở ngại từ tình hình vĩ mô và sự cắt giảm chi tiêu sang những sản phẩm giá rẻ hơn của người tiêu dùng, SAB vẫn được hưởng lợi nhờ thế mạnh của mình trong phân khúc phổ thông.
Chi tiêu cho hoạt động quảng cáo và khuyến mại của SAB tăng 93% so với cùng kỳ và tỷ trọng của chi phí này so với doanh thu đã tăng từ 7% trong quý 4 năm 2021 lên 12% trong quý 4 năm 2022. Trong năm 2023 và 2024, chi tiêu cho hoạt động này sẽ tiếp tục ở mức cao, trong khi chi tiêu bình quân cho mỗi lít sản phẩm sẽ giảm khi khối lượng tăng lên.
Giao dịch M&A sẽ giúp SAB cải thiện doanh thu và tỷ suất lợi nhuận gộp trong trung hạn
HĐQT vừa thông qua tờ trình tăng sở hữu của Sabeco tại nhà máy bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco – hiện là công ty liên kết của SAB với tỷ lệ sở hữu 22%) và công ty liên kết bao bì của Sabibeco (Sabibeco sở hữu 39% trong khi tỷ lệ sở hữu cả trực tiếp và gián tiếp của SAB ở mức dưới 20%). Tổng cộng, hai công ty liên kết này sở hữu 6 nhà máy bia và 2 nhà máy đóng gói. Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ duy trì được hiệu quả cộng hưởng trong năm 2024.
Theo quan điểm của SSI Research, dựa trên những kế hoạch của công ty đã được phê duyệt, SSI Research ước tính doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng lần lượt 10% và 1% theo năm trong những năm tới.
SSI Research cũng dự báo công ty có thể sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận tiềm năng ghi nhận một lần từ hoạt động tài chính trong năm 2023 hoặc 2024 do đánh giá lại khoản đầu tư, mặc dù chưa thể định lượng được khoản lợi nhuận này.
Mặc dù tác động tức thời đến lợi nhuận ròng là không đáng kể, nhưng SSI Research tin rằng giao dịch M&A sẽ giúp SAB cải thiện doanh thu và tỷ suất lợi nhuận gộp trong trung hạn.
Trên thực tế, SSI Research cho rằng SAB sẽ thu được nhiều lợi ích từ giao dịch M&A như: (i) Sabibeco sở hữu danh mục sản phẩm lành mạnh với thương hiệu Sagota (Sagota có nhiều sản phẩm đa dạng bao gồm bia không cồn); (ii) SAB có thể mở rộng năng lực sản xuất, đặc biệt là dây chuyền đóng gói trong mùa cao điểm, vốn phụ thuộc nhiều vào các công ty liên kết; (iii) mở rộng từ mạng lưới phân phối của Sabibeco; và (iv) quan trọng nhất là kiểm soát tốt hơn chất lượng bia và hiệu quả sản xuất.
SSI Research lạc quan tin rằng giao dịch sẽ thành công và cũng mong đợi sự hợp nhất hơn nữa của các công ty liên kết khác của SAB trong thời gian tới.
Loi nhuan Sabeco se giam trong nua dau 2023, ky vong gi tu M&A Sabibeco?-Hinh-2
 
Trong 6 tháng đầu năm 2023, với những khó khăn trong tình hình kinh tế vĩ mô và sức tiêu thụ yếu, ban lãnh đạo tin rằng doanh thu sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên ban lãnh đạo cũng chắc chắn hơn về khả năng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận sẽ bắt đầu cải thiện trong nửa cuối năm 2023.
Hạ khuyến nghị đối với cổ phiếu SAB từ Khả quan xuống Trung lập
Với những quan điểm đó, SSI Research đã điều chỉnh ước tính đối với SAB theo kết quả năm 2022 đã công bố. Trong năm 2023, SSI Research dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 38,7 nghìn tỷ đồng (tăng 10,6% so với cùng kỳ) và 5,8 nghìn tỷ đồng (tăng 5,2% so với cùng kỳ). Doanh thu thuần nhìn chung không thay đổi so với ước tính trước đó, trong khi SSI Research điều chỉnh giảm 8% ước tính lợi nhuận ròng, phản ánh các giả định về chi phí đầu vào và chi tiêu cho hoạt động A&P cao hơn.
SSI Research giả định sản lượng tiêu thụ và giá bán bình quân tăng lần lượt 7% và 3% so với cùng kỳ – và sự tăng trưởng chủ yếu sẽ diễn ra trong nửa cuối năm 2023. SSI Research giả định tỷ suất lợi nhuận gộp của bia sẽ giảm khoảng 260 điểm cơ bản, dựa trên giả định chi phí mạch nha trung bình tăng 10% so với cùng kỳ.
Trong năm 2024, SSI Research dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 40,7 nghìn tỷ đồng (tăng 5,2% so với cùng kỳ) và 6 nghìn tỷ đồng (tăng 5,3% so với cùng kỳ). Dự báo của SSI Research chưa tính đến giao dịch M&A được thông báo gần đây liên quan đến công ty Sabibeco cũng như công ty liên kết đóng gói.
SSI Research điều chỉnh lại giá mục tiêu 1 năm cho cổ phiếu SAB bằng cách sử dụng EPS dự báo cho năm 2023 và 2024, theo phương pháp DCF/PE. SSI Research điều chỉnh giảm P/E mục tiêu từ 26x xuống 25x để phản ánh sự giảm tốc trong tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2023. Giá mục tiêu 1 năm mới của SSI Research là 198.500 đồng/cổ phiếu (điều chỉnh giảm từ 204.000 đồng/cổ phiếu), tương đương với tiềm năng tăng giá chỉ ở mức 5%. Do đó, SSI Research hạ khuyến nghị đối với cổ phiếu SAB từ Khả quan xuống Trung lập.
Về quan điểm ngắn hạn, SSI Research dự báo lợi nhuận của SAB sẽ giảm trong nửa đầu năm 2023 do doanh thu yếu hơn và chi phí đầu vào cao hơn. Tuy nhiên, đối với cổ phiếu phòng thủ như SAB, SSI Research không cho rằng giá cổ phiếu sẽ giảm mạnh dù điều kiện thị trường đầy thách thức.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN