Lợi nhuận của Thủy sản Nam Việt năm 2023 chỉ đạt 10,9% kế hoạch

Lợi nhuận trước thuế đạt 64.5 tỷ đồng, đạt 10.9% so với kế hoạch. Lợi nhuận gộp đạt 447 tỷ đồng, chỉ bằng 33% so với cùng kỳ.
Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023 của Navico (CTCP Nam Việt, mã chứng khoán ANV) cho thấy, doanh thu công ty đạt 4.439 tỷ đồng, đạt 85.4% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế đạt 64.5 tỷ đồng, đạt 10.9% so với kế hoạch. Lợi nhuận gộp đạt 447 tỷ đồng, chỉ bằng 33% so với cùng kỳ.
Doanh thu hoạt động tài chính đạt con số khá khiêm tốn 32 tỷ. Tuy vậy, doanh nghiệp đã cắt giảm bớt được một vài chi phí như chi phí hoạt động tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp...
Năm 2023, ngành cá tra xuất khẩu đối mặt với nhiều thách thức. Dù có vị thế là một ông lớn trong ngành, Navico cũng không nằm ngoài xu thế trên. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và căng thẳng chính trị, lượng hàng tồn kho tại các thị trường nhập khẩu cá tra tăng cao, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu giảm. Giá thức ăn, nguyên liệu sản xuất thức ăn, chi phí vận chuyển,... đều tăng cao, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất cá tra.
Bên cạnh đó, cuộc chiến Nga - Ukraine và giao tranh ở Trung Đông khiến chi phí vận tải biển tăng cao, đặc biệt là vận chuyển đến các thị trường châu Âu và châu Mỹ. Lạm phát tăng cao tại các nước nhập khẩu cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ cá tra giảm sút.
Loi nhuan cua Thuy san Nam Viet nam 2023 chi dat 10,9% ke hoach-Hinh-2
Không khí làm việc tại nhà máy Thái Bình Dương của CTCP Nam Việt
Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn, Navico vẫn có những lợi thế nhất định. Navico đang nỗ lực duy trì chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn, nuôi trồng thủy sản và chế biến thủy sản. Điều này giúp công ty chủ động được nguồn nguyên liệu, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm giá thành sản xuất. 
Các nhà máy có công suất 1.000 tấn nguyên liệu/ngày luôn sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất khi thị trường tăng trưởng. Thương hiệu uy tín và đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm cũng góp phần tạo nên chỗ đứng của doanh nghiệp trong ngành.
Năm 2024, trước những khó khăn của thị trường, Navico đã triển khai nhiều giải pháp, bao gồm tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới;... Các chuyên gia dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ cả năm 2024 của Thuỷ sản Nam Việt lần lượt đạt 4.902 tỷ đồng và 261 tỷ đồng, lần lượt tăng 7,1% và tăng 154% so với năm 2023.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN