Lọc hóa Dầu Bình Sơn báo lãi 9 tháng giảm mạnh, vẫn vướng mắc niêm yết

Lãi ròng 9 tháng của BSR đạt 5,7 nghìn tỷ đồng, suy giảm mạnh 56% so cùng kỳ. 
CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) công bố kết quả kinh doanh sơ bộ 9 tháng 2023 với doanh thu đạt 106,1 nghìn tỷ đồng, giảm 16% so cùng kỳ. Lãi ròng đạt 5,7 nghìn tỷ đồng, cũng suy giảm mạnh 56% so cùng kỳ.
BSR lưu ý rằng kết quả sơ bộ lãi ròng quý 3/2023 này đã bao gồm dự phòng hàng tồn kho là 500 tỷ đồng để tính đến việc giá dầu giảm 14% đầu tháng 10 so với mức cao nhất là 98 USD/thùng vào cuối tháng 9.
Tuy nhiên, tính đến ngày 19/10/2023, giá dầu đã phục hồi lên 92 USD/thùng. Do đó, kết quả thực tế có thể cao hơn con số sơ bộ này với dự phòng hàng tồn kho nhỏ hơn. Nếu không tính dự phòng hàng tồn kho, lãi ròng 9 tháng có thể đạt 6,2 nghìn tỷ đồng, giảm 52% so cùng kỳ.
Riêng trong quý 3/2023, BSR khả quan với doanh thu đạt 38,4 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so cùng kỳ nhưng tăng 14% so quý trước. Lãi ròng đạt 2,7 nghìn tỷ đồng, tăng 468% so cùng kỳ và 103% so quý trước.
Loc hoa Dau Binh Son bao lai 9 thang giam manh, van vuong mac niem yet
 
Về kế hoạch chuyển sàn niêm yết sang HoSE, hiện tại BSR vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) để niêm yết trên HOSE, khi gặp phải các vấn đề liên quan đến các khoản nợ quá hạn của công ty con (Công ty TNHH MTV BSR - Dầu sinh học, BSR-BF) trên báo cáo tài chính hợp nhất (nhưng không có trên báo cáo tài chính công ty mẹ).
BSR cho rằng các khoản nợ này không phải là rủi ro cho nhà đầu tư, vì công ty đã trích lập dự phòng đầy đủ cho khoản nợ này.
BSR hiện có 2 phương án để giải quyết vấn đề này là tổ chức cuộc họp với UBCKNN và các sở giao dịch để đưa ra kết luận cuối cùng; hoặc tuyên bố BSR-BF phá sản để xóa bỏ các khoản nợ xấu khỏi báo cáo tài chính của công ty nhưng sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành các thủ tục phá sản, cụ thể là tìm kiếm một công ty để định giá cho BSR-BF.
Hai giải pháp này sẽ mất thời gian, từ đó BSR sẽ khó khăn trong việc chuyển sang HOSE trong năm nay.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN