Lỗ quý thứ 2 liên tiếp, Cenland "giải quyết nỗi đau" như nào?

Cenland báo lỗ ròng hơn 8 tỷ đồng trong quý 1/2023, ghi nhận mức lỗ quý thứ 2 liên tiếp và nhẹ hơn quý trước đó khi âm 57 tỷ đồng.
CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cenland, HoSE: CRE) ghi nhận doanh thu thuần vỏn vẹn 53 tỷ đồng trong quý 1/2023, lao dốc 97% so cùng kỳ 2022. Sau khi trừ các loại chi phí, Cenland lỗ ròng hơn 8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi tới 145 tỷ đồng. Đây là mức lỗ quý thứ 2 liên tiếp và nhẹ hơn quý trước đó khi âm 57 tỷ đồng.
Tại thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của Cenland giảm hơn 200 tỷ xuống mức 7.413 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho tăng nhẹ lên 540 tỷ đồng. Tiền mặt giảm mạnh xuống còn 200 tỷ đồng; đồng thời Cenland có 44 tỷ đồng đầu tư mua trái phiếu của CTCP Năng lượng Bắc Hà, CTCP CMC, CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A...
Các khoản phải thu ngắn hạn vẫn duy trì ở mức 4.287 tỷ đồng, chủ yếu là phải thu ngắn hạn khác.
Lo quy thu 2 lien tiep, Cenland
 Cơ cấu phải thu ngắn hạn khác của Cenland
Trong cơ cấu nợ vay, Cenland nặng gánh vay ngắn hạn khi chiếm 1.022 tỷ đồng, trong khi vay dài hạn chỉ hơn 2 tỷ đồng. 
Theo kế hoạch, năm 2023, Cenland đặt mục tiêu hoạch doanh thu 3.050 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 168 tỷ, lần lượt giảm 12% và 32% so với kết quả thực hiện trong năm 2022.
Tại ĐHĐCĐ thường niên ngày 26/4 vừa qua của Cenland, ban lãnh đạo cho biết, thực tế doanh thu của công ty cao hơn nhưng lợi nhuận thấp hơn bởi công ty đang đầu tư cho các mảng mới và đây là thời điểm cần sự quyết liệt để thành công trong dài hạn. Đó là lý do Cenland không đặt lợi nhuận kinh doanh cao trong năm nay.
Nhận định về thị trường bất động sản, đại diện Cenland cho rằng khó đề hồi phục như trước do bất động sản đã bị đẩy lên tương đối cao. Khi nguồn cung đang khan hiếm như hiện tại, số lượng giao dịch hiện nay được đánh giá là ổn và phù hợp với nhịp độ dù tương đối chậm. Để thị trường hồi phục mạnh mẽ sẽ mất một thời gian tương đối lâu. Tuy nhiên, với tình hình thị trường hiện tại, dù khó khăn, Cenland vẫn sống và giải quyết nỗi đau của thị trường.
Cenland xác định, sau thời điểm này mọi thứ sẽ dần đi vào hoạt động bình thường. Có thể doanh số không đạt 9.000 tỷ hay 10.000 tỷ nhưng 3.000-4.000 tỷ là điều Cenland có thể đạt được.
Trong năm nay, Cenland đang có nhiều dự án M&A, bởi lúc này khi ngân hàng siết chặt việc giải ngân cho các chủ đầu tư bất động sản, khi các chủ nhà băng kiêm chủ đầu tư bất động sản gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới thì các dự án phục vụ nhu cầu thật sẽ là thế mạnh của công ty, nên Cenland không có lo lắng quá nhiều về thị trường trong thời gian tới. 
Lo quy thu 2 lien tiep, Cenland
 
Kết quả kinh doanh thua lỗ của Cenland đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu khi chỉ còn 7.540 đồng/cp chốt phiên ngày 28/4. Ban lãnh đạo Cenland cho rằng với tình hình thị trường biến động như hiện tại, việc cổ phiếu CRE đi ngang là điều dễ hiểu, việc của cổ đông là nên giữ lại cổ phiếu. So với tỷ lệ giá trị cổ phiếu giảm, việc bán đi lúc này sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho nhà đầu tư.
Hiện tại, tiềm lực tài chính của Cenland vẫn ổn định để đối phó với những biến động và khó khăn của thị trường. Giai đoạn này tuy tồn tại nhiều khó khăn, nhưng công ty tin rằng thời gian sắp tới, thị trường sẽ có nhiều khởi sắc nhờ những chính sách hỗ trợ kịp thời.
Hiện tại giá cổ phiếu CRE khó có thể giảm sâu hơn nữa, mà khoảng 6-9 tháng nữa có thể có sự điều chỉnh tích cực.
Hiện Cenland có 450 tỷ trái phiếu sắp đến hạn và công ty đảm bảo vấn đề thanh khoản bởi có nhiều nguồn thu vào và đảm bảo tất toán trong năm nay. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN