Lãi quý 2 đạt 31 tỷ, Coteccons nói về giảm giá thầu để nhận hợp đồng xây dựng

Coteccons ước tính doanh thu quý 2 tăng 10,6% so cùng kỳ khi đạt 3.628 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 31 tỷ đồng so với lỗ 23,9 tỷ đồng cùng kỳ. 
Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có chia sẻ thông tin xung quanh buổi gặp gỡ với CTCP xâu dựng Coteccons (HoSE: CTD) ngày 20/7 vừa qua. 
Theo chia sẻ của Coteccons, trong 6 tháng đầu năm, Unicon trúng thầu 12 dự án với giá trị gói thầu lên đến 3.360 tỷ đồng.
Coteccons ước tính doanh thu quý 2 tăng 10,6% so cùng kỳ khi đạt 3.628 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 31 tỷ đồng so với lỗ 23,9 tỷ đồng cùng kỳ. Như vậy, lũy kế 6 tháng (hay theo niên độ tài chính mới) Coteccons ghi nhận doanh thu 6.760 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 53 tỷ đồng, hoàn thành 120,5% kế hoạch lợi nhuận của năm tài chính mới.
Chi phí trích lập dự phòng trong quý 2/2023 là 56 tỷ đồng, tương ứng 6 tháng Coteccons đã trích lập 68 tỷ đồng. Giá trị trích lập này vẫn nằm trong kế hoạch trích lập của 16 dự án phát sinh nợ cảnh báo từ giai đoạn trước năm 2020.
Như vậy, 6 tháng cuối năm CTD còn phải trích lập khoảng 104 tỷ đồng trên kế hoạch trích lập 172 tỷ cho cả năm 2023. Theo chia sẻ, giá trị trích lập lũy kế cho cả năm 2023 gần như hoàn thành trên 98% giá trị trích lập cho 16 dự án tồn đọng.
Về hiệu quả hoạt động đã cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong 6 tháng đầu năm 2023 và đang dần tiệm cận với kết quả đạt được trong thời kỳ đỉnh cao ở giai đoạn 2014-2017, cho dù quy mô doanh thu chỉ còn 1⁄2 so với giai đoạn này.
Về dòng tiền, đến quý 2/2023 dòng tiền dương hơn 600 tỷ đồng, dù hàng tồn kho và khoản phải thu tăng mạnh (ước tính tăng hơn 3.000 tỷ đồng).
Về diễn biến công nợ quá hạn, kế hoạch trích lập 104 tỷ đồng công nợ còn lại (cả năm 172 tỷ đồng) sẽ tiếp tục được thực hiện trong nửa cuối năm. 
Nói về khoản nợ xấu phát sinh 350 tỷ đồng trên báo cáo tài chính, CTD chủ động tích cực trích lập nợ xấu. CTD kỳ vọng có thể đàm phán với các chủ đầu tư để thu hồi công nợ, khi đó khoản nợ xấu này sẽ được xóa bỏ và ngừng trích lập dự phòng. 
Coteccons và Quốc Lộc Phát có mối quan hệ chặt chẽ không chỉ trong xây dựng mà còn hỗ trợ vốn. Với giá trị hợp tác còn lại là 350 tỷ, phía Quốc Lộc Phát đã đàm phán gia hạn hợp đồng từ quý 2/2023 đến cuối năm. Ngược lại Quốc Lộc Phát sẽ bù đắp cho Coteccons một phần chi phí để duy trì hợp đồng. 
Lai quy 2 dat 31 ty, Coteccons noi ve giam gia thau de nhan hop dong xay dung
  
Ban lãnh đạo chia sẻ, tính tới 6/2023, tổng giá trị backlog chuyển tiếp sang năm tài chính 2024 (tức nửa cuối năm 2023) ước tính đạt trên 20.000 tỷ đồng.
Về liên danh Hoa Lư, các thành viên liên danh kỳ vọng được chủ đầu tư và Chính phủ trao niềm tin để thực hiện thi công đại dự án sân bay Long Thành. Doanh nghiệp cho biết, trong lúc chờ kết quả dự án sân bay Long Thành, CTD đang chủ động tìm kiếm các dự án cơ sở hạ tầng mới.
 Đối với dự án Ngọc Lục Bảo 68, hiện dự án không gặp phải vấn đề pháp lý nào và đang được triển khai nhanh chóng theo kế hoạch ban đầu. Hiện dự án đang trong giai đoạn đóng cọc và triển khai hoàn thiện nhà mẫu để thực hiện mở bán lần đầu vào 11/2023.
Về hạch toán dự án Lego, theo chia sẻ của Kế toán trưởng, trong 6 tháng đầu năm CTD đã ghi nhận 250 tỷ đồng doanh thu từ dự án này. Hiện tiến độ của dự án đang được Coteccons triển khai nhanh chóng và công ty sẽ tích cực ghi nhận doanh thu của dự án trong thời gian tới.
Về chia thưởng cổ phiếu và nới room ngoại, Coteccons chia sẻ, việc chia thưởng sẽ được tiến hành ngay sau khi hoàn thành thủ tục chương trình phát hành ESOP. Còn kế hoạch nới room ngoại, hiện CTD đang giải trình và bổ xung hồ sơ với Ủy ban Chứng khoán. Dự kiến sẽ được thực hiện sau khi chia thưởng cổ phiếu.
Nói về tin đồn về các ưu đãi như giảm giá thầu để nhận được hợp đồng xây dựng, Coteccons bác bỏ thông tin này và cho rằng CTD định hướng cạnh tranh lành mạnh, doanh nghiệp sẽ không hạ giá bán và hạ thấp vị thế cạnh tranh của mình. Coteccons không bất chấp giảm giá thầu để lấy dự án, mà tuân thủ khung quản trị rủi ro, để tìm kiếm các chủ đầu tư có năng lực về tài chính để thực hiện dự án. 
Hiện tại, Coteccons đang phát hành trái phiếu và huy động khoản vay để đánh giá tính khả thi việc huy động vốn cho các đại dự án trong tương lai. Hơn nữa, việc chủ động huy động vốn này giúp doanh nghiệp bù đắp được dòng vốn bị thiếu trong thời gian ngắn. Trong tương lai, khi thực hiện các dự án lớn, công ty sẽ cân nhắc về nguồn huy động để triển khai xây dựng các dự án này.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN