Kiểm toán lưu ý Sasco của ông Jonathan Hạnh Nguyễn 'mắc kẹt' khoản đầu tư tại DongABank và Descon

Sasco đang "mắc kẹt" hai khoản đầu tư hàng chục tỷ đồng tại DongABank và Descon.
CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, SAS) vừa có giải trình ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên trên báo cáo tài chính soát xét 6 tháng 2020.
Cụ thể, đơn vị kiểm toán ngoại trừ về khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh của Sasco tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) và đầu tư góp vốn vào CTCP Xây dựng Công nghiệp (Descon) lần lượt là 28,6 tỷ và 4,9 tỷ đồng.
Tại ngày lập báo cáo, đơn vị kiểm toán không thể thu thập đầy đủ thông tin về khả năng thu hồi của các khoản đầu tư tài chính này.
Về những vấn đề này, Sasco cho biết, khoản đầu tư tại DongABank theo biên bản kiểm toán năm 2018 của Kiểm toán Nhà nước ngày 4/7/2019 ghi nhận giá trị đầu tư là 28,6 tỷ đồng.
Sasco đã trích lập dự phòng khoản đầu tư này tại thời điểm 31/12/2016, đồng thời ghi nhận thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại.
Tuy nhiên, tại thời điểm trích lập toàn bộ cổ phần của DongABank không được chuyển nhượng trên thị trường, không xác định được giá trị thị trường (ngày 13/8/2015 NHNN đã quyết định thanh tra DongABank và công bố quyết định kiểm soát đặc biệt).
Qua kiểm toán điều chỉnh hoàn nhập dự phòng khoản đầu tư tài chính này do chưa đủ điều kiện trích lập theo Thông tư 228.
Tuy nhiên, tại thời điểm phát hành báo cáo soát xét báo cáo này, Sasco cũng chưa có đầy đủ căn cứ để xác định giá trị hợp lý của khoản đầu tư này.
Đối với khoản đầu tư góp vốn vào Descon, Sasco cho biết đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Descon cung cấp báo cáo tài chính 2018 và 2019 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được các tài liệu này.
Do đó, tại thời điểm phát hành báo cáo soát xét, công ty không có đủ căn cứ để xác định giá trị hợp lý của khoản đầu tư này. 
Tại thời điểm 30/6/2020, tổng tài sản của Sasco giảm hơn 300 tỷ đồng xuống mức 2.028 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu giảm mạnh khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 32% xuống còn 453 tỷ đồng. 
Kiem toan luu y Sasco cua ong Jonathan Hanh Nguyen 'mac ket' khoan dau tu tai DongABank va Descon
 
Công ty liên quan Chủ tịch Jonathan Hạnh Nguyễn muốn gom vào Sasco
Ở một động thái khác, trong thời gian từ 25/8 đến 23/9, Công ty TNHH Thương mại Duy Anh đăng ký mua vào gần 3 triệu cổ phiếu SAS (2,21%) nhằm mục đích đầu tư.
Thương mại Duy Anh chính công ty con của Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương của Chủ tịch Nguyễn Hạnh (Jonathan Hạnh Nguyễn).
Tại thời điểm cuối năm 2019, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nắm giữ 49,07% vốn SAS, tiếp đến là Liên Thái Bình Dương với 24,98% và Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Âu Châu 15,29%.
Như vậy, nếu giao dịch của Thương mại Duy Anh thành công, nhóm công ty liên quan đến Chủ tịch Nguyễn Hạnh sẽ tăng sở hữu lên hơn 42,48% vốn SAS.
Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SAS đã ghi nhận mức giảm hơn 12% trong vòng 1 quý vừa qua, đóng cửa phiên 21/8 tại mức 24.000 đồng/cp.
Sở dĩ cổ phiếu Sasco lao dốc cũng là điều dễ hiểu khi ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này không mấy khả quan.
Cụ thể, doanh thu thuần 6 tháng của Sasco cũng lao dốc 59% xuống còn 583 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí khác, lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 52 tỷ đồng, chỉ bằng 20% cùng kỳ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN