Kiểm toán có ý kiến ngoại trừ, Rượu Hapro phản bác ra sao?

CTCP Rượu Hapro (UPCoM: HAV) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022 với loạt vấn đề ngoại trừ từ đơn vị kiểm toán.
Báo cáo tài chính 2022 ghi nhận doanh thu thuần của Rượu Hapro vỏn vẹn 1 tỷ đồng, tương tự năm 2021. Thu không đủ bù chi khiến Rượu Hapro thua lỗ 358 triệu đồng, nhẹ hơn mức lỗ 570 triệu của năm 2021. 
Tại BCTC 2022 của Rượu Hapro, đơn vị kiểm toán có ý kiến ngoại trừ về chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn cần phân bổ với tổng chi phí là 5,5 tỷ và 654 triệu đồng.
Theo Rượu Hapro, đây là khoản chi phí của nhiều năm trước, do hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 công ty vẫn còn thua lỗ do vậy chưa hạch toán, Công ty sẽ từng bước tháo gỡ và hạch toán dần trong những năm tiếp theo. Còn tài sản thiếu chờ xử lý với giá trị hơn 3 tỷ đồng là khoản hàng hoá ký gửi của những năm trước, công ty vẫn đang củng cố hồ sơ để giải quyết.
Vì những lý do trên, Rượu Hapro đã không đồng ý với ý kiến kiểm toán đưa khoản trên vào chi phí trong năm 2022. 
Kiem toan co y kien ngoai tru, Ruou Hapro phan bac ra sao?
 
Đồng thời, đơn vị kiểm toán chưa thu thập được bằng chứng kiểm toán đầy đủ và thích hợp để đánh giá khả năng thu hồi của các tài sản đang được phản ánh trên khoản mục "Tài sản thiếu chờ xử lý" trên Bảng cân đối kế toán tại thời điểm 31/3/2023 với giá trị hơn 3 tỷ đồng. Do đó, đơn vị kiểm toán không thể đưa ra ý kiến về khả năng thu hồi của các tài sản thiếu này cũng như ảnh hưởng của vấn đề này đối với BCTC.
Ngoài ra, đơn vị kiểm toán còn nhấn mạnh, tại ngày 31/3/2023, nợ phải trả của Rượu Hapro quá hạn là 1,2 tỷ đồng, lỗ luỹ kế 10 tỷ đồng. Trong năm 2022, Rượu Hapro tiếp tục kinh doanh thua lỗ 358 triệu đồng. Do đó khả năng hoạt động liên tục của Rượu Hapro phụ thuộc vào việc cho thuê hạ tầng và hợp tác kinh doanh trên đất hợp pháp tại địa điểm Lô B5A Cụm công nghiệp thực phẩm Hapro, Gia Lâm, Hà Nội.
Những điều kiện trên cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN