Hơn 400 tỷ đồng trái phiếu đổ về Becamex IDC

Becamex IDC vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu trị giá 406 tỷ đồng sau hơn 2 tháng chào bán.
Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, BCM) vừa cho biết ngày 20/12 đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu mã BCMH2328002 với giá trị 406 tỷ đồng. Ngày đáo hạn là 6/10/2028.
Tuần trước, HĐQT Becamex IDC đã thông qua chủ trương phát hành trái phiếu riêng lẻ tối đa 1.300 tỷ đồng. Chi tiết về lãi suất, kỳ hạn, tài sản đảm bảo, kế hoạch sử dụng vốn từ đợt phát hành trái phiếu, kế hoạch bố trí nguồn vốn thanh toán gốc, lãi trái phiếu phát hành chưa được công bố.
Ngoài trái phiếu, Becamex IDC còn muốn được cấp tín dụng dài hạn từng lần với tổng số tiền 1.500 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB với kỳ hạn 36 tháng kể từ ngày giải ngân. Mục đích vay nhằm bổ sung vốn hoạt động của tổng công ty.
Hon 400 ty dong trai phieu do ve Becamex IDC
 Hàng trăm tỷ đồng trái phiếu được chảy về túi Becamex IDC.
Tính đến hết tháng 9, tổng nợ phải trả Becamex IDC ở mức 31.418 tỷ đồng, tăng 1.074 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tổng nợ đi vay 17.185 tỷ đồng, chủ yếu là dư nợ trái phiếu với hơn 10.500 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm, Becamex IDC đi vay 4.458 tỷ đồng, và đã trả nợ gốc gần 3.171 tỷ đồng.
Trong một diễn biến liên quan, Becamex IDC vừa được UBND tỉnh Bình Dương cho phép chuyển nhượng dự án Khu đô thị mới (tại các lô B8, B9, B10, B12, B13, B14, B15) thuộc Khu liên hợp công nghiệp dịch vụ - đô thị Bình Dương (hay còn gọi là Khu đô thị - nhà ở phức hợp Tân Thành Bình Dương), tại P.Hoà Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho Công ty TNHH Sycamore.
Theo quy hoạch, tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 13.600 tỷ đồng. Về phía bên nhận chuyển nhượng, Công ty TNHH Sycamore là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn CapitaLand - một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất châu Á với trụ sở chính tại Singapore. Giá chuyển nhượng dự án hiện chưa được Becamex IDC và Sycamore công bố.
Trong mảng bất động sản dân dụng, Becamex IDC hiện đang sở hữu 3.100 ha đất ở tại tỉnh Bình Dương; trong đó diện tích thương phẩm còn lại là gần 1.000 ha.
Becamex IDC cung cấp đa dạng sản phẩm từ bình dân đến trung cấp, bao gồm nhà ở xã hội, đất nền, chung cư, shophouse, nhà phố, biệt thự cho các chuyên gia nước ngoài, công nhân và người dân. Các khu dân cư, tái định cư và nhà ở xã hội do doanh nghiệp này phát triển đều có tỷ lệ hấp thụ tốt nhờ giá bán phải chăng và nhu cầu cao.
Đối với mảng bất động sản công nghiệp, với 7 khu công nghiệp có tổng diện tích hơn 4.700 ha đang trực tiếp vận hành, Becamex IDC là chủ đầu tư khu công nghiệp lớn nhất tại tỉnh Bình Dương với hơn 30% thị phần cấp tỉnh và lớn thứ ba tại Việt Nam với 3,6% thị phần toàn quốc.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN