HAG đang làm việc về vi phạm hợp đồng vay và trái phiếu, tái cơ cấu nợ

HAG đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay và trái phiếu có liên quan, đồng thời đàm phán tái cơ cấu một số khoản nợ quá hạn. 
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng 2023 với doanh thu giảm nhẹ 2 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, về mức 3.145 tỷ đồng.
Đặc biệt, biến động lớn nhất là chi phí quản lý doanh nghiệp khi tăng 14%, từ 72,5 tỷ đồng lên 83 tỷ đồng sau soát xét.
Do đó, lãi ròng bán niên của HAG điều chỉnh giảm 5% về còn 382 tỷ đồng sau soát xét. 
Theo HAG, nguyên nhân chủ yếu do doanh thu bán heo, trái cây và hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022.
Còn doanh thu tài chính giảm do giảm lãi từ việc thanh lý các khoản đầu tư. Chi phí tài chính giảm mạnh chủ yếu là dự phòng các khoản đầu tư vào nhóm công ty HNG giảm, đồng thời lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái cũng giảm so với cùng kỳ năm 2022. Chi phí quản lý biến động lớn do giảm hoàn nhập dự phòng các công nợ phải thu.
HAG dang lam viec ve vi pham hop dong vay va trai phieu, tai co cau no
 
Tại báo cáo soát xét của HAG, đơn vị kiểm toán có nhấn mạnh đến khoản lỗ lũy kế là 2.959 tỷ đồng và nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn số tiền 2.004 tỷ đồng. Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của HAG.
Về vấn đề này, HAG cho biết đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác, dòng tiền từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các cổ đông, tiền đi vay các ngân hàng thương mại và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.
HAG cũng đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay và trái phiếu có liên quan. HAG cũng đang trong quá trình đàm phán tái cơ cấu một số khoản nợ quá hạn. Đồng thời hoạt động kinh doanh từ heo và chuối tiếp tục tạo ra nguồn tiền lớn trong năm 2023.
Theo đó, HAG có thể hoàn trả các khoản nợ khi đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo. Dựa trên các cơ sở này, ban Tổng giám đốc HAG tiến hành lập BCTC hợp nhất bán niên 2023 trên cơ sở đáp ứng giả định hoạt động liên tục. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN