Gia đình 'Vua tôm' Minh Phú sắp tăng sở hữu lên gần 50% vốn MPC

3 ái nữ của nhà sáng lập Tập đoàn Thủy sản Minh Phú được mua 5,7% vốn mà không cần công khai.
Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường cuối năm 2023, cổ đông Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) đã thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng cổ phiếu dẫn đến việc sở hữu đạt các mức theo quy định tại Luật Chứng Khoán 2019 mà không phải thực hiện chào mua công khai.
Theo đó, 2 cá nhân là Nguyễn Hồng Phúc và Nguyễn Thị Kim Xuyến sẽ chuyển nhượng toàn bộ hơn 22,7 triệu cổ phiếu MPC (tương đương gần 5,7% vốn) cho 3 cá nhân khác là Lê Thị Minh Phú, Lê Thị Minh Quí và Lê Thị Minh Ngọc.
Đây là 3 ái nữ của nhà sáng lập Tập đoàn Thủy sản Minh Phú Lê Văn Quang (hiện là Tổng giám đốc MPC) và vợ là bà Chu Thị Bình (Chủ tịch HĐQT).  
Gia dinh 'Vua tom' Minh Phu sap tang so huu len gan 50% von MPC
Vợ chồng vua tôm Minh Phú 
Nếu giao dịch trên được hoàn tất, 3 cá nhân trên sẽ nắm giữ cùng một khối lượng như nhau là hơn 11 triệu cổ phiếu MPC, tương đương mỗi người sở hữu 2,76% vốn công ty.
Những bên có liên quan đến các cá nhân trên cũng đang nắm giữ tổng cộng gần 166 triệu cổ phiếu MPC, tương ứng tỷ lệ 41,43%. Phần lớn là sở hữu của CEO Lê Văn Quang, chủ tịch HĐQT Chu Thị Bình, con gái Lê Thị Dịu Minh và công ty Đầu tư Long Phụng.
Như vậy, nhóm cổ đông này dự kiến sẽ nâng tổng sở hữu lên 198,75 triệu cổ phiếu sau giao dịch, tương ứng nắm giữ 49,7% vốn và là nhóm có tiếng nói lớn nhất tại doanh nghiệp. 
Trên thị trường chứng khoán, MPC giao dịch tại mức 17.100 đồng/cổ phiếu (3/1). Tạm tính lượng cổ phiếu chuyển nhượng trên có giá trị 388 tỷ đồng. Tổng số cổ phần nhóm gia đình vua tôm đang sở hữu có giá trị hơn 2.830 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện chuyển nhượng dự kiến trong quý 1-2 năm nay. Phương thức thực hiện nhận chuyển nhượng có thể thông qua thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh trên sàn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN