Dược Cửu Long (DCL) nói gì về vụ nguyên lãnh đạo bị bắt và khoản tiền 3,848 triệu USD?

Liên quan đến việc bắt giữ nguyên lãnh đạo cấp cao của Bộ Y Tế và trước đó là nguyên lãnh đạo của DCL là vấn đề pháp lý của giai đoạn cũ, không liên quan đến hoạt động hiện nay của Công ty.
Cụ thể, ngày 11/3, Cơ quan điều tra khởi tố cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan vụ CTCP Dược phẩm Cửu Long (HoSE: DCL) giữ lại 3,848 triệu USD tiền giảm giá mua nguyên liệu từ ngân sách Nhà nước.
Theo DCL, sự việc liên quan đến hợp đồng sản xuất thuốc Oseltamivir của DCL đã diễn ra từ giai đoạn 2005-2007 khi doanh nghiệp vừa cổ phần hoá và chưa niêm yết, cổ đông Nhà nước vẫn nắm chi phối, vụ việc xảy ra từ trước thời điểm SCIC tiếp nhận doanh nghiệp.
Ở thời điểm diễn ra sự việc, CTCP Tập đoàn FIT vẫn chưa là công ty mẹ của DCL và không sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào tại đây.
Liên quan đến các vấn đề về khoản tiền 3.848 triệu USD, hiện cơ quan chức năng vẫn đang thực hiện điều tra. Tuy nhiên, theo DCL, dữ liệu tài chính của công ty đã thể hiện rõ khoản tiền này không liên quan đến hiện trạng tài chính của DCL các giai đoạn sau này.
Cuối năm 2008, khi cổ phiếu DCL niêm yết trên sàn chứng khoán, quỹ lợi nhuận sau thuế của DCL nhỏ hơn mức lợi nhuận phát sinh năm 2008 (giai đoạn sau khi xảy ra sự kiện pháp lý trên).
DCL cho biết các khoản này đã được phân phối từ trước khi cổ đông Nhà nước SCIC hoàn tất thoái vốn tại DCL.
Duoc Cuu Long (DCL) noi gi ve vu nguyen lanh dao bi bat va khoan tien 3,848 trieu USD?
 
Hiện DCL hoạt động kinh doanh diễn ra theo đúng kế hoạch đã đề ra. Năm 2021, DCL đạt doanh thu 715 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 88 tỷ đồng.
Ngoài mảng dược phẩm, DCL còn đang sở hữu 4 nhà máy sản xuất viên nang rỗng với công suất 8 tỷ nang/năm. DCL cho biết thời gian tới doanh thu và lợi nhuận sẽ cải thiện hơn khi đưa ra thị trường một số dòng sản phẩm mới, nhà máy vật tư y tế của công ty đang đầu tư sẽ đi vào hoạt động. 
Trên thị trường, cổ phiếu DCL đang giao dịch quanh mức 36.000 đồng/cp trong phiên sáng 16/3, ghi nhận giảm gần 18% trong vòng 3 tháng qua. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN