Dư địa tăng trưởng lớn: Long Châu sẽ duy trì dẫn đầu 2-3 năm tiếp theo

VCSC hiện có khuyến nghị Khả quan đối với 2 nhà bán lẻ có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm là FRT và MWG.
Chứng khoán Vietcap (VCSC) vừa có đánh giá triển vọng và bối cảnh cạnh tranh của thị trường dược phẩm Việt Nam tăng trưởng tích cực, các chuỗi nhà thuốc hiện đại vượt trội.
Dư địa tăng trưởng các nhà thuốc hiện đại lớn tại Việt Nam
Ngành Dược phẩm Việt Nam sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh trong dài hạn, nhờ tỷ lệ bệnh không lây lan ngày càng tăng, dân số già đi và thu nhập người dân ngày càng cao.
Theo IQVIA (công ty tư vấn phân tích chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Mỹ), doanh số dược phẩm của Việt Nam ước tính đạt 8 tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 9,7% trong giai đoạn 2017-2022.
Bất chấp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây, chi tiêu dược phẩm bình quân đầu người của Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước châu Á khác, chỉ có 81 USD vào năm 2022 so với Trung Quốc là 116 USD và mức trung bình của khu vực Đông Nam Á là 97,7 USD.
VCSC tin rằng mức tăng trưởng dài hạn của chi tiêu cho dược phẩm tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ bởi số lượng bệnh không lây lan ngày càng tăng, dân số già đi và số lượng hộ gia đình có thu nhập trung bình tăng.
Kênh nhà thuốc bán lẻ của Việt Nam đã vượt qua các kênh bệnh viện về tốc độ tăng trưởng trong 3 năm qua. Các chuỗi hiệu thuốc hiện đại đã mở rộng đáng kể trong 5 năm qua và giai đoạn đại dịch 2020-2021 đã mang đến cơ hội vàng cho các nhà bán lẻ.
Khi COVID-19 giảm dần trong giai đoạn 2022-2023, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các hiệu thuốc bán lẻ nhờ chất lượng dịch vụ tốt hơn và họ không muốn đến bệnh viện vì những căn bệnh nhẹ. Các nhà thuốc hiện đại cung cấp thuốc có giá hợp lý, dịch vụ tư vấn có giá trị và nhiều loại sản phẩm đang có vị thê` tốt để giành được thị phần.
Tiềm năng tăng trưởng đáng kể cho các nhà thuốc hiện đại lớn vì mức xâm nhập thị trường thấp. Thị trường nhà thuốc Việt Nam vẫn ở mức thâm nhập thấp với ~60.000 nhà thuốc. Khi so sánh với thị trường nhà thuốc Trung Quốc, nơi 1 nhà thuốc hiện đại phục vụ khoảng 4.000 người, Việt Nam chỉ có 1 nhà thuốc hiện đại cho 38.300 người.
Do đó, VCSC đã nhận thấy dư địa tăng trưởng lớn tại Việt Nam và VCSC kỳ vọng các nhà thuốc hiện đại sẽ củng cố thị trường dược phẩm bán lẻ trong dài hạn. Ngoài ra, VCSC tin rằng việc mở rộng các nhà thuốc hiện đại là rất quan trọng để chuẩn hóa chất lượng thuốc và chuyên môn y tế trên thị trường Dược phẩm Việt Nam vì các chuỗi này được tiêu chuẩn hóa để đáp ứng các tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” của Chính phủ. 
Du dia tang truong lon: Long Chau se duy tri dan dau 2-3 nam tiep theo
 
Vị thế dẫn đầu của Long Châu sẽ được duy trì trong 2-3 năm tiếp theo
Các công ty dẫn đầu thị trường dược phẩm đã chứng tỏ sự tăng trưởng vượt bậc trong 3 năm qua và VCSC kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong trung hạn.
Nghiên cứu của VCSC chỉ ra rằng có 4 công ty lớn trên thị trường dược phẩm: Long Châu (90% thuộc sở hữu của FPT Retail - HOSE: FRT), Pharmacity (80% thuộc sở hữu của nhóm 3 nhà đầu tư tổ chức nước ngoài), An Khang (100% sở hữu của Thế Giới Di Động - HOSE: MWG), và Trung Sơn (51% sở hữu của công ty dược phẩm Hàn Quốc Dongwha Pharm).
Tổng doanh thu bán hàng của 4 công ty hàng đầu này đạt CAGR là 100% trong giai đoạn 2019-2022, vượt xa mức trung bình toàn ngành là 18%.
Long Châu nổi bật với vị thế dẫn đầu thị trường với mức tăng trưởng vượt trội so với các đối thủ cùng ngành.
VCSC dự báo rằng việc tiếp tục mở rộng lĩnh vực dược phẩm hiện đại, nhờ tăng thị trường và tăng thị phần, sẽ là động lực chính giúp tăng trưởng doanh thu đạt mức 2 chữ số trong 4 năm tới và VCSC cho rằng vị thế dẫn đầu của Long Châu sẽ được duy trì trong 2-3 năm tiếp theo nhờ có quy mô xuyên khu vực và hiệu quả hoạt động vượt trội so với các đối thủ cùng ngành.
Theo đó, VCSC hiện có khuyến nghị Khả quan đối với 2 nhà bán lẻ thuộc phạm vi theo dõi của VCSC có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực Dược phẩm là FRT (giá mục tiêu 112.000 đồng/cp) và MWG (giá mục tiêu 54.700 đồng/cp).
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN